วอลมาร์ต (Walmart) บริษัทค้าปลีกขนาดใหญ่ในสหรัฐฯ ได้มีโครงการทดสอบจัดส่งสินค้าด้วยโดรนในพื้นที่ต่าง ๆ ของสหรัฐฯ มาแล้วเกือบ 2 ปี ล่าสุดบริษัทมีแผนที่จะขยายบริการเพิ่มไปยังพื้นที่อีก 34 แห่งที่มีอยู่ในเครือข่ายของ DroneUp (บริษัทให้บริการโดรนสำหรับธุรกิจ) ภายในสิ้นปี 2022 ซึ่งจะครอบคลุม 6 รัฐ ได้แก่ แอริโซนา อาร์คันซอ ฟลอริดา เท็กซัส ยูทาห์ และเวอร์จิเนีย เพื่อส่งมอบสินค้าให้แก่ลูกค้าได้ประมาณ 4 ล้านครัวเรือน

บริการขนส่งสินค้าผ่านโดรนในหนึ่งเที่ยวบินของวอลมาร์ต รองรับการสั่งซื้อสินค้าจากลูกค้าได้ทั้งของชำและของใช้ภายในบ้านที่รวมน้ำหนักสูงสุดได้ถึง 10 ปอนด์ (4.53 กก.) และสามารถรอรับสินค้าได้ภายใน 30 นาที ด้วยค่าบริการขนส่ง 4 เหรียญสหรัฐฯ (136.74 บาท)

วอลมาร์ตเผยว่าภายในสิ้นปีนี้จะสามารถส่งมอบสินค้าทางอากาศได้ 1,000,000 ชิ้นต่อปี ทั้งนี้การลงทุนในช่วงแรกอาจยังไม่สามารถทำกำไรได้ในตอนนี้ แต่ทั้งนี้ดูเหมือนว่าวอลมาร์ตจะมีการขยายฐานลูกค้าไปยังภาคธุรกิจต่าง ๆ และหน่วยงานรัฐในท้องถิ่นด้วย เช่น การใช้โดรนถ่ายภาพทางอากาศให้แก่บริษัทก่อสร้าง

วอลมาร์ตกล่าวเพิ่มเติมว่ารายได้ที่เพิ่มขึ้นจากบริการขนส่งสินค้าด้วยโดรนไม่เพียงแต่จะช่วยชดเชยค่าใช้จ่ายในการขนส่งเท่านั้น แต่ยังช่วยบริการในอุตสาหกรรมโดรนทั้งหมดโดยการรวบรวมข้อมูลเที่ยวบินการขนส่งได้มากขึ้น สรุปง่าย ๆ ว่าจะช่วยให้ธุรกิจโดรนมีข้อมูลสำหรับนำไปใช้ปรับปรุงพัฒนาเพื่อขยายขีดความสามารถในการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น อีกทั้งมีความปลอดภัยและถูกต้องตามกฎระเบียบของรัฐ

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส