ย้อนกลับไปในเดือนเมษายนที่ผ่านมา Facebook ประกาศเปิดตัว API Messenger สำหรับแช็ตบ็อต ให้นักพัฒนาสามารถไปพัฒนาบ็อตของตนเองได้ ซึ่งจนถึงปัจจุบันนี้ มีบ็อตมากมายกว่า 11,000 ตัวแล้วบนแพลตฟอร์ม ให้เลือกใช้กันได้

และในการประกาศเพิ่มฟีเจอร์ในครั้งนี้นั้น จะเป็นการรับฟังความคิดเห็นจากผู้ใช้งานและทำให้ใช้งานได้อย่างสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

  • ฟีเจอร์ Quick Replies – ฟีเจอร์นี้จะเป็นการช่วยเหลือหรือนำทางผู้ใช้งานว่า ควรตอบคำถามว่าอะไรบ้าง และผู้ใช้ก็ยังจะสามารถเลือกคำตอบจากตัวเลือกที่ขึ้นมา เพื่อความรวดเร็วได้อีกด้วย

03-quick-replies1

  • ฟีเจอร์ Persistent Menu – ฟีเจอร์นี้จะเป็นการเพิ่มเมนูทางลัดให้ผู้ใช้ ผู้ใช้งานสามารถเลือกการกระทำต่าง ๆ ได้ โดยไม่ต้องจำคำสั่ง

04-structured-menu1

  • ฟีเจอร์สำหรับภาพ GIFs ไฟล์เสียง ไฟล์วีดีโอ และ ไฟล์ทั่วไปต่าง ๆ – ฟีเจอร์นี้จะทำให้บ็อตต่าง ๆ สามารถส่งไฟล์มัลติมีเดียต่าง ๆ ไปยังผู้ใช้งานได้ และ นอกจากนี้ไฟล์วีดีโอ และ ไฟล์เสียง ยังเปิดได้โดยตรงใน Messenger อีกด้วย

05-giphy-final_updated1

  • ฟีเจอร์ Account Linking – ฟีเจอร์นี้จะทำให้ผู้ใช้นั้น สามารถเชื่อมต่อกับบัญชีของผู้ใช้กับร้านค้า หรือ ตัวบ็อตนั้น ๆ เพื่อการใช้ข้อมูลในบัญชีของเรามาเป็นฐานในการตอบหรือค้นหาข้อมูลต่าง ๆ ของบ็อตได้อีกด้วย

02-account-linking_final_updated2

นอกจากนี้ Messenger ยังเพิ่มฟีเจอร์สำหรับการจัดการบ็อตอีกด้วย เช่นการทิ้งฟีดแบกเอาไว้ให้นักพัฒนาไปปรับปรุงต่อให้ดียิ่งขึ้น และรวมถึงการปิดเสียงการแจ้งเตือนสำหรับบ็อตได้อีกด้วย

01-leave-feedback1

ที่มา: Messenger