27 พฤษภาคม อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ได้ทวีตประชาสัมพันธ์ว่าสตาร์ลิงก์ (Starlink) บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่ความหน่วงแฝงต่ำผ่านเครือข่ายดาวเทียมวงโคจรต่ำของโลกได้รับใบอนุญาตให้บริการอินเทอร์เน็ตเพิ่มในอีก 2 ประเทศที่แอฟริกา คือ ไนจีเรีย และโมซัมบิก

18 พฤษภาคม สเปซเอ็กซ์ได้ปล่อยดาวเทียวสตาร์ลิงก์สู่วงโคจรเพิ่มอีก 53 ดวง ทำให้ตอนนี้มีดาวเทียมอยู่ในวงโคจรทั้งหมด 2,405 ดวง และกำลังเดินหน้าขอใบอนุญาตให้บริการอินเทอร์เน็ตในประเทศต่าง ๆ ซึ่งก่อนหน้านี้มัสก์เผยว่าจะได้รับใบอนุญาตในประเทศแรกของแอฟริกาเร็ว ๆ นี้ และขณะนี้ได้เปิดให้บริการสตาร์ลิงก์แล้วทั้งหมดทั่วโลกเป็น 34 ประเทศ

สเปซเอ็กซ์เริ่มเปิดตลาดสู่แอฟริกาโดยเข้าไปในไนจีเรียตั้งแต่ปี 2021 ซึ่งเดือนพฤษภาคมได้ส่งตัวแทนของบริษัทเข้าไปเจรจากับ กสทช. ไนจีเรีย (NCC) เพื่อหารือถึงแนวทางในการขอใบอนุญาตให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมที่ไนจีเรีย และล่าสุดก็ได้รับใบอนุญาตเรียบร้อยแล้วในนามบริษัท Starlink Internet Services Nigeria โดยมีผู้ให้บริการในประเทศที่เป็นคู่แข่ง คือ MTN และ Airtel

แม้ว่าอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงของสตาร์ลิงก์จะมีประสิทธิภาพสูง แต่ราคาอาจจะแพงสำหรับชาวไนจีเรีย ประกอบด้วย ค่าบริการรายเดือน 110 เหรียญ (3,748 บาท) จ่ายค่าแรกเข้าสำหรับอุปกรณ์จานรับสัญญาณแบบจ่ายครั้งเดียว 599 เหรียญ (20,413 บาท) ส่วนในโมซัมบิกจะมีบริการแบบพรีเมียม ประกอบด้วย ค่าอุปกรณ์ครบชุดในราคา 2,500 เหรียญ (85,200 บาท) และค่าบริการรายเดือน 500 เหรียญ (17,040 บาท)

ที่มา : techcrunch

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส