เว็บไซต์ Engadget ได้รายงานว่า Cruise บริษัทผู้พัฒนาเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติของ GM (General Motors) ได้กลายเป็นบริษัทแรกที่ได้รับใบอนุญาตให้ใช้งานรถยนต์ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเต็มรูปแบบจากคณะกรรมการสาธารณูปโภคแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย

นั่นหมายความว่า Cruise จะสามารถให้บริการแท็กซีหุ่นยนต์ได้ โดยใบอนุญาตดังกล่าวได้ระบุว่าสามารถให้บริการขนส่งผู้โดยสารแบบเก็บค่าใช้จ่ายตามเส้นทางที่ถูกกำหนดไว้ของซานฟรานซิสโก ระหว่างเวลา 22.00 น. – 06.00 น. โดยจำกัดความเร็วเอาไว้สูงสุดที่ 30 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือประมาณ 48 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และห้ามมิให้วิ่งบนทางด่วนหรือในขณะที่มีหมอกหนาหรือฝนตกหนัก

ทาง Cruise ตั้งเป้าว่าจะให้บริการแท็กซีหุ่นยนต์จำนวน 40 คัน และดำเนินการขอใบอนุญาตเพื่อให้สามารถดำเนินการในพื้นที่ที่ยังไม่ครอบคลุมในตอนนี้ได้ต่อไป

Cruise
ภาพจาก General Motors/ Cruise

โฆษกของ Cruise ได้กล่าวว่า “ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ เราจะขยายการดำเนิงานของเราให้กว้างยิ่งขึ้น เพื่อให้สามารถให้บริการแท็กซีหุ่นยนต์แบบเรียกค่าบริการได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทั่วทุกพื้นที่ของเมือง”

ย้อนกลับไปปี 2021 ที่ผ่านมา Cruise ได้รับใบอนุญาตในการให้บริการแท็กซีหุ่นยนต์แบบไม่คิดค่าบริการได้ จากนั้นเมื่อเดือนมีนาคม 2022 ที่ผ่รานมา Cruise ก็ได้รับใบอนุญาตให้เรียกเก็บค่าโดยสารจากผู้โดยสารได้ แต่ยังคงต้องมีขับขับนิรภัยอยู่ในรถแท็กซีหุ่นยนต์ด้วย

สำหรับใบอนุญาตล่าสุดนี้ ทำให้ Cruise สามารถให้บริการแท็กซีหุ่นยนต์แบบไม่ต้องมีคนขับนิรภัยได้ ซึ่งทางบริษัทกล่าวเป็นก้าวสำคัญของอุตสาหกรรมรถยนต์ขับเคลื่ีอนอัตโนมัติที่ต้องการเข้ามาช่วยให้การดำรงชีวิตในเมืองใหญ่มีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส