ผู้ผลิตรถยนต์หลายค่ายกำลังเตรียมที่จะระบบกล้องมอนิเตอร์เข้ามาแทนที่กระจกหลังและกระจกข้างของรถยนต์ภายในอีก 1-2 ปีข้างหน้านี้ โดยผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศญี่ปุ่นได้ตกลงที่จะเริ่มผลิตรถยนต์ที่ไม่มีกระจกดังกล่าวแล้ว และคาดว่าทางฝั่งยุโรปก็จะตามมาในไม่ช้านี้

mirrorless

ระบบกล้องมอนิเตอร์นี้จะทำงานโดยการใช้กล้องสตรีมภาพความละเอียดสูงเพื่อให้ผู้ขับขี่ได้รับชม ยกตัวอย่างเช่น คอนเซ็ปต์รถยนต์ BMW i8 Mirrorless

bmw i8 mirrorless back camera

BMW i8 จะติดตั้งกล้องที่ด้านข้างของรถยนต์ทั้ง 2 ข้าง แทนกระจกข้าง ซึ่งกล้องเหล่านี้จะมีขนาดเล็กกว่ากระจกข้างแบบธรรมดา และยังฉายภาพวิดีโอรอบๆด้านข้างรถได้อย่างชัดเจน ส่วนกล้องตัวที่ 3 จะติดอยู่ที่กระจกด้านมองหลังเพื่อดูสิ่งที่อยู่ด้านหลังรถยนต์

mirrorless car

ซอฟต์แวร์ของระบบนี้จะนำวิดีโอมาต่อเข้าด้วยกัน ทำให้ได้ภาพวิดีโอขนาดกว้างที่ฉายสิ่งที่อยู่รอบๆรถยนต์ได้อย่างสวยงามและชัดเจนผ่านหน้าจอมอนิเตอร์ที่ถูกติดตั้งแทนกระจกหลังแบบเดิม

bmw i8 concept car display

BMW และผู้ผลิตรถยนต์ค่ายอื่นๆต้องการที่จะใช้ระบบกล้องเช่นนี้เป็นอย่างมาก เพราะมันช่วยให้ผู้ขับขี่มองเห็นรอบตัวรถได้อย่างชัดเจนมากขึ้น ซึ่งช่วยลดปัญหาจุดบอดที่เกิดขึ้นกับการมองกระจกข้างแบบเดิม อีกทั้งยังส่งผลดีต่อหลักอากาศพลศาสตร์ (aerodynamic) เพื่อเพิ่มความเร็วให้กับรถยนต์ในอนาคตได้

ที่มา : techinsider