สำนักข่าว Reuters ได้รายงานว่า นักออกบบซอฟต์แวร์จากเกาหลีใต้ นามว่า จุง กี-ยัง (Jung Ki-young) ได้ใช้เงิน 430,000 วอน หรือประมาณ 11,700 บาท ในการออกแบบและสั่งผลิตป้ายหินไว้อาลัย Internet Explorer เว็บเบราว์เซฮร์ระดับตำนานที่สิ้นสุดการรองรับอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2022 ภาหลังจากที่ Microsoft ได้ให้บริการมาตั้งแต่ปี 1995

ป้ายหินรำลึกดังกล่าวต้ั้งอยู่ที่ดาดฟ้าของคาเฟ่แห่งหนึ่งในคย็องจู ประเทศเกาหลีใต้ ซี่พี่ชายของจุงเป็นเจ้าของ โดยมีการจารึกโลโกของ Internet Explorer พร้อมคำไว้อาลัยว่า “เขาเป็นเครื่องมือที่ดีสำหรับดาวน์โหลดเบราว์เซอร์อื่น”

Internet Explorer
ภาพจาก Jung Ki-young

จุงได้กล่าวกับสำนักข่าว Reuters ว่า นี่เป็นการรึาลึกถึงโปรแกรมที่เป็นส่วนสำคัญในอาชีพของเขา แม้ว่าโปแกรมอื่นๆ อย่าง Chrome และ Firefox จะเข้ามาแทนที่ Internet Explorer ท้ั้งในด้านความโดดเด่นและความนิยม แต่ลูกค้าของจุงมักจะถามเขาเสมอว่าเว็บไซต์ของพวกตนนั้นดูดีเหมือนกับ Internet Explorer หรือไม่

แม้ว่าจะยุติการรองรับไปอย่างเป็นทางการแล้ว แต่ Microsoft ก็มีแผนจะสนับสนุน Internet Explorer ในบางกรณี เช่น โหมด Internet Explorer ในเว็บเบราว์เซอร์ Edge ของ Microsoft จะยังคงทำงานต่อไปได้จนถึงปี 2029 และบางประเทศอย่างญี่ปุ่น จะยังคงใช้เว็บเบราว์เซอร์นี้สำหรับภาคธุรกิจและหน่วยงานรัฐบาลต่อไปได้

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส