15 กรกฎาคม ทีมทนายความของ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของเทสลา (Tesla) ได้ยื่นคำร้องต่อศาลเดลาแวร์คัดค้านคำขอพิจารณาคดีอย่างเร่งด่วนของทวิตเตอร์ (Twitter) กรณีที่มัสก์ยุติข้อตกลงในการซื้อทวิตเตอร์ด้วยมูลค่า 44,000 ล้านเหรียญ (1.6 ล้านล้านบาท) ซึ่งในหนังสือคัดค้านของมัสก์เผยว่าคำขอเร่งพิจารณาคดีควบรวมกิจการใน 2 เดือน ของทวิตเตอร์นั้นไม่เป็นธรรมควรจะปฏิเสธหรือตีตกไป

12 กรกฎาคม ทวิตเตอร์ได้ยื่นฟ้อง อีลอน มัสก์ ต่อศาลเดลาแวร์ หลังจากที่มัสก์ยุติข้อตกลงซื้อบริษัทในราคาหุ้นละ 54.20 เหรียญ (1,984 บาท) เพื่อต้องการให้มัสก์รับผิดชอบต่อภาระผูกพันตามสัญญาที่ตกลงไว้ หรือสรุปง่าย ๆ ว่าต้องการให้ศาลสั่งมัสก์ทำตามข้อตกลงแต่โดยดีหรือให้สั่งจ่ายค่าธรรมเนียมในการเลิกสัญญา 1,000 ล้านเหรียญ (36,612 ล้านบาท) โดยทวิตเตอร์ได้ขอให้ศาลเริ่มพิจารณาคดีในเดือนกันยายนเนื่องจากข้อตกลงจะสิ้นสุดใน 25 ตุลาคม

21 มิถุนายน (ตามเวลาประเทศไทย) คณะกรรมการบริษัทของทวิตเตอร์ได้ลงมติรับข้อเสนอซื้อกิจการของมัสก์ที่ราคา 44,000 ล้านเหรียญ ในราคาหุ้นละ 54.20 เหรียญ ต่อมา 8 กรกฎาคม มัสก์ได้ขอยุติข้อตกลงซื้อกิจการทวิตเตอร์ ซึ่งอ้างว่าทวิตเตอร์ได้ละเมิดข้อกำหนดโดยเฉพาะคำขอให้เปิดเผยข้อมูลจำนวนบัญชีปลอมและบัญชีสแปมบนแพลตฟอร์ม

ในคำร้องของทีมทนายฝ่ายมัสก์แย้งว่าคำขอของทวิตเตอร์เร่งด่วนเกินไป โดยอ้างว่าข้อพิพาทเกี่ยวกับบัญชีปลอมและบัญชีสแปมที่เป็นตัววัดพื้นฐานคุณค่าของบริษัทต้องใช้เวลาในการพิสูจน์ข้อเท็จจริงและอาศัยผู้เชี่ยวชาญ เรื่องแบบนี้ต้องใช้เวลาพอสมควรจะใช้เวลาหลังจากนี้ 2 เดือนคงเป็นไปได้ยาก จึงขอให้ศาลเริ่มพิจารณาคดีตั้งแต่ 13 กุมภาพันธ์ 2022

ทั้งนี้มีการตั้งข้อสังเกตว่าข้อตกลงการกู้เงินจากธนาคารของมัสก์จะหมดอายุในเดือนเมษายน 2022 ซึ่งหากการพิจารณาคดีล่าช้าเกินไปกว่านี้และผลออกมาบังคับให้มัสก์ต้องซื้อทวิตเตอร์ตามข้อตกลง ก็อาจจะส่งผลกระทบในการหาแหล่งเงินได้ทัน

ที่มา : reuters และ cnbc

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส