เมื่อช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ได้มีประเด็นที่ผู้ใช้แอปโซเชียล Instagram ได้หยิบยกขึ้นมาวิจารณ์ว่าแอป Instagram นั้นเริ่มที่จะมีส่วนคล้ายแอปอื่น ๆ อย่าง TikTok ขึ้นเอาทุกวัน ๆ แล้ว ด้วยการเพิ่มฟีเจอร์หรือการทดสอบใหม่ขึ้นมา จนเกิดเป็นแคมเปญที่จะแสดงจุดยืนและเรียกร้องให้ Meta ทำ Instagram ให้เป็น Instagram อย่างที่ทุกคนเคยรู้จักอีกครั้ง

เพียงไม่กี่วัน อดัม มอสเซรี (Adam Mosseri) หัวหน้าฝ่าย Instagram ได้ออกมาชี้แจงถึงข้อเรียกร้องจากแคมเปญที่เกิดขึ้น พร้อมยืนยันว่าฟีเจอร์ต่าง ๆ นั้นยังอยู่ในขั้นตอนทดสอบเท่านั้น

มอสเซรีได้ระบุว่า ฟีเจอร์ฟีดแบบเต็มหน้าจอ (Full-Screen Feed) นั้น ยังอยู่ในช่วงระหว่างการทดสอบกับผู้ใช้กลุ่มเล็ก ๆ เพียงไม่กี่เปอร์เซ็นต์จากผู้ใช้ทั้งหมด จุดประสงค์นั้นคือมอบประสบการณ์ใหม่ให้ผู้ใช้โดยจะแสดงเต็มหน้าจอกับทั้งรูปและวิดีโอ

ส่วนในประเด็นที่ตอนนี้ Instagram เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงที่จะเน้นวิดีโอมากขึ้นนั้น มอสเซรีบอกว่าพฤติกรรมของผู้ใช้นั้นเริ่มเปลี่ยนไปแล้ว จากการลงรูปภาพปกติ ก็มีการลงวิดีโอที่มากขึ้น ซึ่งตัวแพลตฟอร์มเองก็ต้องตามผู้ใช้ให้ทันเพื่อมอบประสบการณ์ในการใช้วิดีโอบน Instagram ที่ดีให้กับผู้ใช้ แต่จะยังคงรองรับการใช้งานรูปภาพเช่นเดิม

ประเด็นสุดท้ายคือระบบการแนะนำของ Instagram มีจุดประสงค์ที่จะแนะนำให้ผู้ใช้เห็นโพสต์ใหม่ ๆ และที่น่าสนใจ ที่ผู้ใช้อาจจะไม่ได้ติดตาม หรืออาจจะไม่รู้ว่ามีอยู่ก็ได้ เพื่อช่วยให้ครีเอเตอร์สามารถเข้าถึงผู้คนได้มากขึ้น โดยที่ระบบการแนะนำก็จะขึ้นอยู่กับระบบวิเคราะห์ด้านหลัง ซึ่งหากมีโพสต์ไหนที่ผู้ใช้ไม่สนใจ ก็สามารถกด X ปิดลงไปได้ เพื่อให้ระบบได้ปรับปรุงและเพิ่มความแม่นยำของการวิเคราะห์ได้แม่นมากยิ่งขึ้น

ฟีเจอร์และการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ เหล่านี้เกิดขึ้นเพราะโลกปัจจุบันเปลี่ยนไปไวมาก และจำเป็นที่จะต้องตามโลกให้ทัน เพื่อให้สามารถบริการผู้ใช้ได้ต่อไปได้นั่นเอง

ที่มา: Adam Mosseri (@mosseri)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส