ไต้หวันเชื่อว่าแฮกเกอร์ชาวจีนอยู่เบื้องหลังการแฮกจออิเล็กทรอนิกส์ที่อยู่บริเวณสถานีรถไฟ และร้าน 7-11 หลายแห่งในไต้หวัน ให้ฉายข้อความด่าทอ แนนซี เพโลซี (Nancy Pelosi) ประธานรัฐสภาสหรัฐอเมริกาที่เดินทางเยือนไต้หวันเมื่อคืนวันที่ 2 สิงหาคมที่ผ่านมา

จออิเล็กทรอนิกส์ในสถานีรถไฟแห่งหนึ่งถูกเปลี่ยนเป็นข้อความว่า “การมาเยือนไต้หวันของแม่มดเฒ่าเป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่ออธิปไตยของแผ่นดินแม่ ผู้ที่ต้อนรับการเยือนของมันจะได้รับการพิพากษาจากประชาชน สายสัมพันธ์ทางโลหิตของชนชาติเดียวกันไม่มีทางที่จะแยกจากกันได้ จีนอันยิ่งใหญ่จะต้องกลับมารวมกันในที่สุด!”

ข้อความทั้งหมดนี้เขียนใช้อักษรจีนตัวย่อที่ใช้ในจีนแผ่นดินใหญ่ (ส่วนไต้หวันจะใช้อักษรจีนตัวเต็ม) พร้อมทั้งมีธงของสาธารณรัฐประชาชนจีนอยู่ที่พื้นหลัง ส่วนข้อความว่า ‘แม่มดเฒ่า’ นั้นก็หมายถึงตัวเพโลซี

ทั้งนี้ สถานีรถไฟซินซัวหยิง (Xin Zuoying) ออกมายอมรับว่าจอดังกล่าวถูกแฮกจริง และได้ขอให้ผู้ผลิตจอเข้าซ่อมแล้ว หากมีเหตุการณ์ในลักษณะนี้เกิดขึ้นอีกในอนาคต จะมีการตัดไฟของจอภาพทันที

ในขณะที่ป้ายที่ร้าน 7-11 มีข้อความว่า ‘จอมกระหายสงครามเพโลซีออกไปจากไต้หวันซะ!’ ป้ายที่ถูกแฮกมีทั้งที่อยู่ในเมืองซินจู๋ และเกาสง โดยผู้จัดการสาขา 7-11 ที่ประสบปัญหาระบุว่าได้ปิดจอที่พบปัญหาและรอการซ่อมแล้ว

Uni-President Enterprise Corp. ซึ่งเป็นเจ้าของร้าน 7-11 ในไต้หวันระบุว่าจอเหล่านี้ถูกโจมตีจากแหล่งที่ไม่ทราบที่มา

ที่มา Taiwan News

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส