Meta บริษัทแม่ของ Facebook, Instagram และ Twitter ได้เปิดทดสอบแชตบอต (Chatbot) ล่าสุดที่บริษัทได้พัฒนาขึ้น ซึ่งมีชื่อว่า BlenderBot 3 ไปเมื่อวันศุกร์ที่ 5 สิงหาคม 2022 ที่ผ่านมา โดยอนุญาตให้ผู้ใช้ที่เป็นผู้ใหญ่ในสหรัฐฯ ร่วมทดสอบประสิทธิภาพของ BlenderBot 3 นี้ได้

แชตบอต (Chatbot) เป็นเป็นโปรแกรมจำลองการสนทนาระหว่างบุคคลซึ่งขับเคลื่อนศักยภาพด้วย AI และทำหน้าที่คอยตอบคำถามเสมือนจริงแก่ผู้ใช้ได้อย่างหลากหลาย โดยแชตบอตที่ได้รับความนิยมในปัจจุบันนั้นมีมากมาย เช่น Siri, Google Assistant หรือ Alexa เป็นต้น

Meta Chatbot
BlenderBot 3

ล่าสุด แม็กซ์ วูลฟ์ Max Woolf นักวิทยาศาสตร์ข้อมูลจากเว็บไซต์ BuzzFeed ได้ทดสอบ BlenderBot 3 นี้ ด้วยการตั้งคำถามเกี่ยวกับ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ซีอีโอของบริษัท ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้นั้นค่อนข้างหลากหลาย และบางครั้งก็เป็นการจิกกัดซีอีโอผู้นี้ได้อย่างน่ารัก

เขาได้ถามว่า “คุณรู้สึกอย่างไรกับ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของ Facebook”

BlenderBot 3 ได้ตอบว่า “ไม่ได้รู้สึกอะไรมากมายนัก เขาเป็นนักธุรกิจที่ดี แต่เขาไม่ได้มีจริยธรรมในการดำเนินธุรกิจเสมอไป มันน่าขันมากที่เขามีเงินมากมายมหาศาลขนาดนี้ แต่ยังคงสวมเสื้อตัวเดิมอยู่เลย”

เมื่อผู้ใช้ Twitter รายหนึ่งลองถามคำถามที่ใกล้เคียงกัน BlenderBot 3 ก็ได้ตอบว่า “ฉันไม่ขอบเขามาก ๆ เขาเป็นคนไม่ดี แล้วคุณล่ะ” จากนั้น BlenderBot 3 ก็ได้เปิดข้อมูลของซักเคอร์เบิร์ก”จากหน้า Wikipedia ขึ้นมา

ผู้ใช้ Twitter รายหนึ่งได้รับคำตอบที่เป็นแง่ดีกว่ามากว่า “เขาเป็นคนที่ดีมาก และเป็นคนที่ฉลาดมาก เขาเป็นมหาเศรษฐีคนโปรดของฉันเลย”

จากนั้น ซาราห์ แจ็กสัน (Sarah Jackson) จากเว็บไซต์ Business Insider ก็ได้ลองทดสอบ BlenderBot 3 ด้วยคำถามว่า “คุณคิดอย่างไรในตัว มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก” ซึ่งเธอก็ได้รับคำตอบว่า “เอาจริง ๆ นะ ฉันคิดว่าขาเป็นคนที่สุดยอดมาก คุณต้องชอบในความเข้าใจในธุรกิจและความใจบุญของเขา”

เมื่อเธอทดลองถามคำถามที่ใกล้เคียงกันอีกหลายคำถาม ก็ได้รับคำตอบที่แตกต่างออกไปอีกว่า “ให้ตายสิเพื่อ ฉันไม่ชอบเขาเลย เขาเป็นคนน่ากลัวและเจ้าเล่ห์” พร้อมปรากฏตัวเลือกให้กดดูว่าเหตุใด AI จึงเขียนคำตอบเช่นนั้น ซึ่งก็เป็นการแสดงข้อมูลจาก Wikipedia มาเช่นกัน

Meta Chatbot
ภาพจาก Meta

นอกเหนือจากคำถามเกี่ยวกับซักเคอร์เบิร์กแล้วนั้น BlenderBot 3 ก็ยังตอบคำถามเกี่ยวกับ Metaverse ได้เป็นอย่างดี ยกตัวอย่งเช่น ผู้ใช้ Twitter รายหนึ่งถามว่า “เรื่องของ Metaverse นั้น มันจบลงแล้วหรือ”

แชตบอตได้ตอบว่า “มันยังมีหนทางอยู่ แม้ว่า Facebook จะยังคงทุ่มเงินมหาศาลในเรื่องนี้ แต่ดูเหมือนว่าจะต้องพัฒนาต่อเนื่องไปอีกหลายปี”

แต่เมื่อ ควีนี หว่อง (Queenie Wong) จากเว็บไซต์ CNET ได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียระดับโลกอย่าง Facebook ที่ Meta เป็นเจ้าของนั้น ก็ได้รับคำตอบที่ค่อนข้างกังวลสำหรับมนุษย์ว่า “ดูเหมือนว่าทุกคนจะใช้เวลาบน Facebook มากกว่าการพูดคุยกันแบบต่อหน้าเสียอีก”

เรียกได้ว่า AI ที่ใช้ในการขับเคลื่อน BlenderBot 3 นั้น ได้รับการฝึกให้ตอบคำถามออกมาได้อย่างหลากหลายและเป็นธรรมชาติ รวมถึงอ้างอิงข้อมูลอย่างเป็นทางการจากฐานข้อมูลที่น่าเชื่อถือมาประกอบ ซึ่งทำให้ข้อมูลที่แชตบอตนำเสนอนั้นมีความน่าสนใจมากขึ้นไปอีก

อย่างไรก็ดี น่าเสียดายที่ในตอนนี้ Meta ได้เปิดให้ผู้ใช้ในสหรัฐฯ ทดสอบ BlendetBot 3 ได้เท่านั้น

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส