เป็นที่ฮือฮากันเมื่อคืนสำหรับนักพัฒนาหรือผู้ที่ทดลองใช้เวอร์ชันทดสอบบนโลกโซเชียล ที่ iOS 16 Developer Beta 5 เวอร์ชันล่าสุดที่ปล่อยมาเมื่อคืนนี้เอง สามารถเปิดให้แสดงเปอร์เซ็นต์แบตเตอรี่ที่คงเหลือบนไอคอนบนแถบสถานะได้แล้วสำหรับอุปกรณ์จอรอยบากทั้งหลาย ที่เมื่อก่อนถูกตัดออกไปเพราะพื้นที่แสดงผลไม่เพียงพอ แต่หากเป็นจอเหลี่ยมไม่มีรอยบากก็สามารถเปิดได้อยู่แล้ว

การเปิดแสดงเปอร์เซ็นต์แบตเตอรี่บนอุปกรณ์ที่มีรอยบาก ถือเป็นหนึ่งสิ่งที่ผู้ใช้ร้องขอกันจำนวนมาก เพื่อให้เห็นเปอร์เซ็นต์แบตเตอรี่ที่เหลือได้อย่างรวดเร็ว จากเดิมผู้ใช้จะต้องสไลด์ศูนย์ควบคุมลงมาจากด้านบนเพื่อแสดงเปอร์เซ็นต์แบตเตอรี่

โดยผู้ใช้จะสามารถเปิดใช้งานแสดงแบตเตอรี่ง่าย ๆ เพียงเข้าไปที่แอป ‘การตั้งค่า’ เลือก ‘แบตเตอรี่’ จากนั้นทำการเปิดใช้งาน ‘เปอร์เซ็นต์แบตเตอรี่’

ฟีเจอร์นี้เปิดตัวมาใน iOS 16 Developer Beta 5 ซึ่งเป็นเวอร์ชันสำหรับนักพัฒนาที่ยังไม่เปิดให้ผู้ใช้ทั่วไปได้ใช้กันได้ โดยในเร็ว ๆ นี้ฟีเจอร์นี้คาดว่าจะมาพร้อมกับ iOS 16 Public Beta เวอร์ชันถัดไปที่เปิดให้ผู้ใช้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนได้ผ่านทาง beta.apple.com

แต่อย่างไรก็ตาม ฟีเจอร์นี้ถือว่ายังอยู่ในระหว่างการทดสอบเท่านั้น ยังไม่มีการยืนยันว่า ใน iOS 16 เวอร์ชันที่เปิดให้คนทั่วไปสามารถอัปเกรดได้ที่จะเปิดตัวในอีกไม่กี่อาทิตย์จะยังมีอยู่หรือไม่

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส