Apple และ Facebook เป็นคู่แข่งกันมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะจากการที่ Facebook ได้เก็บและใช้ข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของตน และ Apple ก็ได้เปิดตัวฟีเจอร์ App Tracking Transparency ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ iOS 14.5 เมื่อปี 2021 ซึ่งทำให้แอปต้องขออนุญาตผู้ใช้ก่อนที่เข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้ได้

ล่าสุดเว็บไซต์ 9to5mac ได้รายงานข้อมูลที่น่าสนใจโดยอ้างอิงจากข้อมูลของ The Wall Street Journal ว่า ครั้งหนึ่ง Apple เคยเสนอดีลให้แก่ Facebook เพื่อขอแบ่งรายได้ส่วนหนึ่งจาก Facebook มาก่อนแล้ว

แหล่งข่าวของ The Wall Street Journal ได้รายงานว่า เมื่อหลายปีก่อน ผู้บริหารของ Apple ต้องการสร้างธุรกิจร่วมกับ Facebook โดยทาง Apple ได้ยื่นเสนอไอเดียหลากหลายรูปแบบ ซึ่งจะทำให้ Apple สามารถแบ่งรายได้บางส่วนจาก Facebook ได้ โดยแหล่งข่าวอ้างว่า เจ้าหน้าที่ของ Apple ผู้นั้นกล่าวกับ Facbook ว่า “ต้องการสร้างธุรกิจร่วมกัน”

Facebook

หนึ่งในไอเดียที่ถูกนำมาพิจารณาคือ Apple และ Facebook ร่วมกันสร้างแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย Facebook เวอร์ชันที่ไม่มีโฆษณา แต่เป็นการสมัครใช้บริการรายเดือน โดยทาง Apple ได้ยืนยันว่าจะเป็นการสมัครผ่าน App Store ของ Apple ซึ่งจะทำให้ Apple ได้ส่วนแบ่งรายได้ 30% จากค่าสมัครบริการ

อย่างไรก็ดี โฆษกของ Apple ได้ออกมาตอบโต้รายงานดังกล่าวของ The Wall Street Journal ว่า “ทุก ๆ วัน เราได้พบปะกับนักพัฒนาทุกระดับ เพื่อช่วยให้พวกเขาดำเนินธุรกิจไปได้อย่างต่อเนื่อง โดย Facebook นั้น มีสิทธิเท่าเทียมกับนักพัฒนารายอื่น เพราะเราคิดว่าการบังคับใช้กฏระเบียบที่เป็นธรรมต่อทุกฝ่ายจะสร้างประสบการณ์การใช้งานต่อผู้ใช้ได้สูงสุด”

โฆษกของ Apple ยังได้เน้นย้ำว่า “ไม่มีการติดต่อเพื่อพิจารณาในประเด็นความร่วมมือเพื่อพิจารณาหรือเปลี่ยนแปลงการ Ad-Tracking ที่เราได้ติดตั้งไปแล้วแต่อย่างใด”

Facebook

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส