เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา AMD และ NVIDIA ค่ายผลิต GPU ยักษ์ใหญ่ระดับโลก ได้ประกาศเตรียมแผนลดราคาให้กับ GPU ที่มากกว่าครั้งไหน ๆ เนื่องจากครั้งล่าสุดที่ทั้งคู่ได้ทำการลดราคา กลับทำให้เคลียร์สต๊อกได้ไม่มาก ซึ่งทั้งคู่มีแผนจะเริ่มหั่นราคาในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ เพื่อเคลียร์สต็อกให้ได้เร็วที่สุดครับ

โดยสื่อ MyDrivers จากไต้หวันได้รายงานว่า เพราะทั้ง 2 บริษัทต้องการเคลียร์สต็อกอย่างจริงจัง เพราะแผนครั้งที่แล้วไม่สามารถทำได้ตามเป้าหมายที่พวกเขาและหุ้นส่วนคาดเอาไว้ มีแนวโน้มว่าการลดราคา GPU ในเร็ว ๆ นี้ จะมีราคามีลดมากที่สุดเท่าใน GPU ยุคนี้เลยก็ว่าได้

อย่างไรก็ตาม ก็มีความเป็นไปได้น้อยมากที่พวกเขาจะสามารถเคลียร์สต็อก GPU ได้มากขึ้นก่อนเข้าปี 2023 เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันที่ส่งผลทำให้กลุ่มผู้ใช้ PC ต้องการใช้ GPU น้อยลง นอกจากนั้นแล้ว ด้วยปัญหาคริปโทที่ล้นหลามก็ส่งผลให้ GPU ที่ถูกใช้แล้วถูกขายในตลาด ซึ่งส่งผลทำให้ความต้องการซื้อ GPU ใหม่ลดลงไปอีก

ทั้งนี้ ทางสื่อ wccftech ได้เผยว่าราคา GPU AMD และ Nvidia ยังทยอยลดอย่างต่อเนื่อง และเผยว่าในช่วงเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ ไม่ต้องตกใจหากพบ GPU รุ่น RTX 3090 ถูกลดจนเหลือ 1000 เหรียญสหรัฐฯ (หรือประมาณ 36,000 บาทครับ)

ที่มา wccftech, MyDrivers

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส