เมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ซีอีโอของ Meta บริษัทแม่ของ Facebook, Instagram และ Twitter ได้แชร์ภาพตัวอวทาร์ (Avatar) ของเขาในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียในรูปแบบ VR ที่ Meta ได้พัฒนาขึ้น ซึ่งมีชื่อว่า Horizon Worlds และได้ถูกนำไปล้อเลียนในวงกว้าง

ล่าสุด ซักเคอร์เบิร์กได้กล่าวว่าจะมีการปล่อยอัปเดตครั้งใหญ่เพื่อปรับรุงกราฟิกในแพลตฟอร์ม Horizon Worlds โดยจะมีการเปิดเผยรายละเอียดมากขึ้นภายงานประชุม Connect ของ Meta ที่จะจัดขึ้นในเร็ว ๆ นี้

ภาพตัวอวทาร์ของซักเคอร์เบิร์กนั้น ได้ถูกโพสต์พร้อมกับการประกาศเปิดให้บริการแพลตฟอร์ม Horizon Worlds ในประเทศฝรั่งเศสและสเปน โดยเป็นภาพตัวอวทาร์ของซักเคอร์เบิร์กที่ยืนอยู่ด้านหน้าหอคอยไอเฟล (Eiffel Tower) ของกรุงปารีส และสถาปัตยกรรมซากราดาฟามีเลีย ของกรุงบาร์เซโลนา ในรูปแบบ VR

https://twitter.com/EmilyGorcenski/status/1559899737503023108

เพียงไม่นานหลังจากภาพดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ออกไป ผู้คนจำนวนมากก็ได้นำไปล้อเลียนผ่านสื่อโซเชียลมีเดียต่าง ๆ โดยเน้นไปที่กราฟิกที่มีความละเอียดต่ำ และดูไม่เป็นมืออาชีพเอาเสียเลย กอรปกับมีหลายคนสงสัยว่าทำไมอวทาร์ของซักเคอร์เบิร์กจึงดูแบบราบ ไม่มีมิติและชีวิตชีวาแต่อย่างใด ทั้งที่บริษัทได้ทุ่มเงินอย่างมหาศาลในการพัฒนาแพลตฟอร์ม Metaverse นี้

แม้ว่าซักเคอร์เบิร์กจะมิได้ตอบโต้ในประเด็นนี้โดยตรง แต่เขาก็ยอมรับว่าภาพที่เขาแชร์ไปนั้นมันดูธรรมดาเอามาก ๆ และให้คำมั่นว่าจะมีการปรับปรุงให้ดีขึ้น โดยเขาได้โพสต์ยืนยันว่าจะมีการใส่รายละเอียดและความมีชีวิตชีวาให้แก่กราฟิกของตัวอวทาร์ รวมถึงฉากพื้นที่ต่าง ๆ ด้วย

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส