อดีม มอสเซรี (Adam Mosseri) ซีอีโอของ Instagram และทีมโซเชียลมีเดียของ Instagram ได้ออกมาปฏิเสธข่าวลือที่อ้างว่า Instagram แอบเก็บข้อมูลตำแหน่ง (location) และแชร์ข้อมูลให้ผู้ติดตามทราบตำแหน่งของผู้ใช้

ไม่นานมานี้ได้มีโพสต์ที่กลายเป็นกระแสบน Instagram โดยอ้างว่า อัปเดต iOS ล่าสุดทำให้ผู้ใช้สามารถทราบตำแหน่งของคุณได้ผ่าน Instagram และนี่ทำให้ผู้ใช้หลายรายตัดสินใจไม่ยกเลิกการอนุญาตให้ Instagram เข้าถึงตำแหน่งในการตั้งค่าของสมาร์ตโฟน

ล่าสุดทาง Instagram ได้ออกมาปฏิเสธข่าวลือดังกล่าวว่าไม่เป็นความจริง และอธิบายถึงนโยบายการเก็บข้อมูลตำแหน่งของผู้ใช้ว่า ‘Location Service’ เป็นการตั้งค่าภายในอุปกรณ์ของผู้ใช้ ไม่ใช่ฟีเจอร์ของ Instagram และมันทำให้การแท็กตำแหน่งเกิดขึ้นได้ ซึ่ง Instagram ไม่มีการแชร์ตำแหน่งของผู้ใช้ให้กับคนอื่น

แม้ว่าโพสต์ดังกล่าวจะเป็นไวรัลและได้รับความสนใจจากคนจำนวนมาก แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า ข้อมูลจะถูกต้องเสมอไป การยืนยันข้อมูลว่าเป็นความจริงหรือไม่จึงเป็นเรื่องสำคัญ

ทั้งนี้หากผู้ใช้ยังคงกังวลเกี่ยวกับการที่ Instagram นำข้อมูลส่วนตัวไปใช้ก็สามารถเข้าไปปิดการอนุญาตใน app settings บนอุปกรณ์ของคุณได้

ที่มา: GSMArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส