AST SpaceMobile บริษัทเทคโนโลยีพัฒนาการเชื่อมต่อสมาร์ตโฟนกับดาวเทียมของสหรัฐฯ เผยว่าจะส่งดาวเทียม BlueWalker3 ไปยังวงโคจรต่ำของโลกเพื่อปล่อยสัญญาณบรอดแบนด์ที่ช่วยให้โทรศัพท์มือถือเชื่อมต่อได้โดยตรง ซึ่งจะใช้บริการขนส่งดาวเทียมด้วยจรวด Falcon 9 ของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ไปพร้อมกับชุดดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) จากศูนย์อวกาศเคนเนดีในวันที่ 10 กันยายน

BlueWalker3 เป็นดาวเทียมที่ติดตั้งเสาส่งสัญญาณบรอดแบนด์ของโทรศัพท์มือถือเพื่อเชื่อมต่อกับสมาร์ตโฟนได้โดยตรง ซึ่งต้องใช้ไฟฟ้าที่ผลิตจากแผงโซลาร์เซลล์จำนวนมาก และมีขนาดใหญ่ถึง 64 ตารางเมตร ทั้งนี้ BlueWalker3 เป็นแค่ดาวเทียมในขั้นทดสอบ แต่ดาวเทียมที่จะเปิดให้บริการในขั้นสุดท้ายก็คือ Bluebirds มีขนาดใหญ่ขึ้นและจะปล่อยสู่อวกาศมากกว่า 100 ดวง ซึ่งทำให้นักดาราศาสตร์กังวลว่าจะกระทบกับการศึกษาวัตถุและดวงดาวในอวกาศ ซึ่งต่อมาบริษัทก็มีแผนจะลดขนาดของดาวเทียมปฏิบัติการชุดแรกให้เล็กลงอีก

AST SpaceMobile มีแผนจะสร้างเครือข่ายสัญญาณบรอดแบนด์ของโทรศัพท์มือถือให้พร้อมใช้งานทั่วโลกโดยการวางเครือข่ายดาวเทียมและสามารถใช้ได้กับโทรศัพท์มือถือปกติที่ไม่ต้องดัดแปลงอะไร ซึ่งตอนนี้บริษัทได้รับใบอนุญาตในการทดลองสัญญาณจาก กสทช. สหรัฐฯ (FCC) เรียบร้อยแล้ว โดยจะเริ่มต้นในเท็กซัสและฮาวาย ซึ่งจะทดสอบความสามารถในการเชื่อมต่อของดาวเทียมกับโทรศัพท์มือถือบนภาคพื้นดินในไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส