USB Promoter Group หน่วยงานกำหนดมาตรฐานของ USB ที่เกิดจากความร่วมมือระหว่าง Intel, Apple, Microsoft, HP และ Texas Instruments ได้เผยถึง USB 4 มาตรฐานใหม่เวอร์ชัน 2.0 จะเพิ่มความเร็วการเชื่อมต่อที่มีอยู่เป็นสองเท่าจากเดิม 40 Gbps เป็นสูงถึง 80 Gbps

มาตรฐานใหม่นี้สามารถเข้ากันได้กับสาย USB 4 รุ่นก่อนหน้าได้ หมายความว่าสาย USB-C ที่รองรับความเร็ว 40 Gbps ก็จะใช้ความเร็ว 80 Gbps ได้ด้วยเมื่อมีมาตรฐานใหม่

โดย USB Promoter Group อธิบายว่าด้วยการออกแบบ physical layer architecture ใหม่ ทำให้สาย USB Type-C ความเร็ว 40 Gbps แบบ Passive เดิม และสาย USB Type-C ความเร็ว 80 Gbps แบบ Active ก็สามารถส่งข้อมูลความเร็ว 80 Gbps ได้ทั้งคู่ แต่รายละเอียดเชิงลึกว่ามันทำงานอย่างไร ทางผู้พัฒนายังไม่ได้เผยออกมามากนัก โดยบอกว่าสเปกตัวสมบูรณ์นั้นกำลังอยู่ในระหว่างพิจารณา ก่อนที่จะประกาศให้ผู้ผลิตอุปกรณ์ต่าง ๆ นำไปสร้างเป็นอุปกรณ์ต่างๆ ได้ต่อไป

จึงยังไม่ชัดเจนว่ามาตรฐานใหม่อย่าง USB 4 Version 2 จะเข้าถึงผู้บริโภคได้จริงเมื่อใด และข้อควรรู้อีกอย่างคือ ในปัจจุบัน อุปกรณ์ที่ใช้ USB-C ส่วนใหญ่จะรองรับการเชื่อมต่อได้ในระดับ 10 Gbps เท่านั้น เช่น Macbook Air M1 และ M2 ที่แม้บอกว่ารองรับ USB 4 แล้ว แต่ก็ยังเป็นพอร์ตที่มีเลนส่งข้อมูลเพียงเลนเดียว แทนที่จะได้ความเร็ว 20 Gbps อย่างที่พอร์ต 2 เลนทำได้

ที่มา engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส