สำนักข่าว CNBC เผยว่า Amazon ยุติการใช้หลังคาพลังงานแสงอาทิตย์หรือ Solar Roof ในสหรัฐอเมริกาทั้งหมดเป็นการชั่วคราวไปตั้งแต่เมื่อเดือนมิถุนายนปี 2021 ภายหลังจากมีเหตุขัดข้องจนเกิดเพลิงไหม้ในหลายกรณี

เอกสารภายในของ Amazon ระบุว่าในช่วงระหว่างเดือนเมษายน 2020 – มิถุนายน 2021 ศูนย์กระจายสินค้าและคลังสินค้าของบริษัทอย่างน้อย 6 แห่งจาก 48 แห่งในสหรัฐฯ ที่ติดตั้งระบบพลังงานแสงอาทิตย์ไว้บนหลังคานั้นประสบกับเหตุเพลิงไหม้หรือประกายไฟขั้นรุนแรง

หนึ่งในนั้นคือเหตุเพลิงไหม้ต่อคลังสินค้าในพื้นที่กว่า 880,000 ตารางฟุต (ประมาณ 51 ไร่) ในเมืองเฟรชโน รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2020 ในปีต่อมา ยังมีเหตุที่เลวร้ายยิ่งกว่าที่เกิดขึ้นที่เมืองเพอร์รีวิลล์ ในรัฐแมรีแลนด์ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องระดมกำลังกว่า 60 นายในการเข้าระงับเหตุ

ในเอกสารยังระบุว่า Amazon ต้องทำให้แน่ใจว่าระบบพลังงานแสงอาทิตย์ได้รับการออกแบบ ติดตั้ง และบำรุงรักษาอย่างถูกต้อง ร่วมกับบริษัทชั้นนำในด้านพลังงานแสงอาทิตย์ ก่อนที่จะกลับไปใช้อีกในภายหลัง

Amazon โทษระบบที่บริษัทภายนอกเป็นผู้ดูแลว่าเป็นสาเหตุของเหตุเพลิงไหม้ส่วนใหญ่ โดย Amazon ได้ว่าจ้างให้บริษัทจากภายนอกออกแบบและติดตั้งระบบแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคาของอาคาร รวมถึงติดตั้งแบตเตอรี่สำรองขนาดใหญ่ไว้ด้วย

ทั้งนี้ Amazon ได้เคยว่าจ้าง Clean Energy Associates (CEA) บริษัทตรวจสอบให้เข้ามาตรวจมาตรฐานความปลอดภัยของระบบพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนอาคารของ Amazon ทั้งในสหรัฐฯ และทั่วโลก CEA พบปัญหาใหญ่ ๆ รวมกันถึง 260 จุด ปัญหาส่วนใหญ่มีทั้งจากการติดตั้งที่ไม่สมบูรณ์ การจัดสายไฟไม่ได้ และอีกมากมาย

แต่ Amazon ก็โยนปัญหาส่วนใหญ่ว่าเป็นความผิดของบริษัทภายนอกที่เข้ามาติดตั้ง และดูแลรักษาอย่างไม่ได้มาตรฐาน

พนักงานรายหนึ่งประมาณการไว้ในเอกสารที่เผยแพร่ภายในบริษัทว่าน่าจะอยู่ที่ราว 2.7 ล้านเหรียญ (ประมาณ 99 ล้านบาท) โดยเฉลี่ย อีกทั้งหากบริษัทยังปิดการใช้งานระบบพลังงานแสงอาทิตย์ต่อไป บริษัทจะต้องมีรายจ่ายเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 20,000 เหรียญ (ประมาณ 730,000 บาท) ต่อ 1 พื้นที่

เอกสารฯ ยังเผยให้เห็นถึงข้อเรียกร้องให้มีการจ้างพนักงานที่มีความเชี่ยวชาญในการดูแลระบบ แทนการใช้บริษัทจากภายนอก และยังได้เคยวิจารณ์ว่าผู้บริหารของบริษัทตอบสนองอย่างล่าช้าต่อข้อเรียกร้องดังกล่าว

ซึ่งทาง Amazon ได้ออกมาปฏิเสธและได้เริ่มจ้างเจ้าหน้าที่ระดับบริหารและพนักงานเพื่อเข้ามาดูแลระบบพลังงานแสงอาทิตย์ตั้งแต่ปีที่แล้วเป็นต้นมา

ที่มา CNBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส