เว็บไซต์ Politico และ The Wall Street Journal ได้รายงานว่า คณะกรรมการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐ หรือ FTC (Federal Trade Commission) กำลังตรวจสอบรายละเอียดการที่ Amazon เข้าซื้อกิจการของ iRobot บริษัทเทคโนโลยีสัญชาติอเมริกันที่ออกแบบและสร้างหุ่นยนต์สำหรับผู้บริโภค และ One Medical เชนคลินิกดูแลสุขภาพขั้นต้นชื่อดัง ด้วยมูลค่า 1,700 ล้านเหรียญ (ประมาณ 62,300 ล้านบาท) และ 3,900 ล้านเหรียญ (ประมาณ 143,00 ล้านบาท) ตามลำดับ ซึ่งอาจทำให้การเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ต้องล่าช้าออกไปอีก

1Life Healthcare บริษัทแม่ของ One Medical ได้เปิดเผยกับ The Wall Street Journal ว่า FTC กำลังสอบสวนถึงวัตถุประสงค์ในการควบรวมกิจการกับ Amazon ในขณะที่แหล่งข่าวของ Politico ได้กล่าวว่า FTC กำลังดูละเอียดการเข้าซื้อกจิการ iRobot ด้วย โดยทาง FTC จะส่งคำถามที่ส่งสับเพื่อให้ทั้ง 2 บริษัท ตอบและอธิบายรายละเอียดต่อไป

One Medical

แหล่งข่าววงในได้กล่าวว่า Amazon และ iRobot กำลังเตรียมควมพร้อมสำหรับการสอบสาวนที่อาจมีความยากลำบากและใช้เวลานาน

แหล่งข่าวได้กล่าวเพิ่มเติมว่า วัตถุประสงค์ในการสอบสวนครั้งนี้คือต้องกาพิจารณาว่าข้อตกลงในการเข้าซื้อกิจการดังกล่าวจะทำให้ Amazon ได้มีความได้เปรียบอย่างไม่เป็นธรรมในการจำหน่ายอุปกรณ์และตลาดค้าปลีกหรือไม่

อย่างน้อยที่สุด FTC นั้น สามารถยืดระยะเวลาการปิดดีลของ Amazon ออกไปได้สูงสุดถึง 1 ปี หรือถ้าสถานการณ์เลวร้ายไปกว่านั้นก็อาจส่งผลทำให้ Amazon ถูกคณะกรรมการดำเนินคดีก็เป็นได้

iRobot

ย้อนกลับไปเมื่อต้นปี 2022 ที่ผ่านมา Nvidia ได้ยุติข้อเสนอมูลค่า 40,000 ล้านเหรียญ (ประมาณ 1.46 ล้านล้านบาท) เพื่อเข้าซ์้อกิจการของ ARM เนื่องจาก FTC ได้ยื่นฟ้องร้องเพื่อมิให้การซื้อกิจการดังกล่าวเกิดผลสำเร็จ เพราะมีข้อกังวลว่าการเข้าซื้อกิจการดังกล่าวนี้จะเป็นการปิดกั้นการแข่งขันในตลาด

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส