นักศึกษามหาวิทยาลัยหลายรายในเวลส์ตัดสินใจลบแอป TikTok ในช่วงการสอบ เพราะกลัวว่าจะติดจนใช้เวลาเล่นมากเกินไป

อย่าง เอเลนอร์ แครบบ์ (Eleanor Crabbe) นักศึกษาปริญญาโทวัย 22 ปี จากมหาวิทยาลัยคาดิฟฟ์ (Cardiff University) ในเวลส์ ระบุว่าเธอใช้เวลากับ TikTok มากเกินไปจนไม่ได้ทบทวนบทเรียนก่อนสอบ

ที่ผ่านมาแครบบ์ได้ลบแอปแล้วติดตั้งใหม่ไปหลายรอบเมื่อรู้สึกว่าติดมากไปแล้ว อีกทั้งก็เพราะรู้สึกกดดันจากเนื้อหาที่พยายามกำหนดภาพลักษณ์หรือยั่วยวนให้อยากซื้อของบางอย่าง

“เมื่อฉันดาวน์โหลดมันกลับมาอีกครั้ง ฉันพยายามจะทำให้อัลกอริทึมแนะนำคลิปตลก แต่มันมักจะแนะนำเนื้อหาเกี่ยวกับการออกกำลังกายและแฟชั่นมาให้ ซึ่งเป็นเนื้อหาที่ฉันชอบแหละ แต่ฉันก็รู้ว่าการดูเนื้อหาเหล่านี้มาก ๆ จะทำให้ฉันอยากเป็นเหมือนคนที่อยู่ในคลิป” แครบบ์ระบุ

เช่นเดียวกับ เอ็ด บาร์นส์ วัย 24 จากมหาวิทยาลัยเดียวกัน ที่ลบ TikTok เพื่อให้สามารถจดจ่อกับการสอบและการทำปริญญานิพนธ์ โดยระบุว่า TikTok เป็นแอปที่เลิกยากมากที่สุด และทำให้เสียเวลาไปโดยไม่รู้ตัว

ทั้งนี้ นีอา วิลเลียมส์ (Nia Williams) อาจารย์และผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตของเยาวชนและวัยรุ่น แห่งมหาวิทยาลัยแบงเกอร์ (Bangor University) ในเวลส์ ระบุว่าที่คนติด TikTok มากก็เพราะมันทำให้สมองหลั่งสารโดพามีน ซึ่งเป็นสารสร้างความสุข จนทำให้อยากดูเพิ่มอีก

“เพราะคลิป TikTok นั้นทั้งสั้นและสนุก ดึงความสนใจจากคลิปหนึ่งไปสู่อีกคลิปหนึ่ง” วิลเลียมส์ระบุ

วิลเลียมส์ระบุว่าอัลกอริทึมของ TikTok จะแสดงคลิปที่ผู้ใช้น่าจะอยากดูหรือน่าจะสนใจ ซึ่งทำให้รู้สึกดี โดยทุกครั้งที่ผู้ใช้ค้นหาคลิปบน TikTok อัลกอริทึมก็จะเก็บข้อมูลของผู้ใช้ตลอด จนทำให้รู้ความชอบที่จะกลับมาเป็นคลิปแนะนำให้กับผู้ใช้อีกครั้ง ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบเชิงลบต่อจิตใจของผู้ใช้งานได้

วิลเลียมส์แนะนำวิธีการสำรวจตัวเองว่าติด TikTok แล้วหรือยัง ด้วยการดูว่าการเล่น TikTok ขัดขวางกิจวัตรประจำวันอื่น รวมถึงการทำงานหรือการเรียน หรือไม่ และดูว่าใช้เวลาไปมากน้อยเพียงใดกับ TikTok

หากติด TikTok เข้าแล้ว วิลเลียมส์ก็แนะนำให้เริ่มจากการอยู่ห่างจากมือถืออย่างน้อยวันละ 1 ชั่วโมง หรือหนักกว่านั้นก็อาจลบแอปไปสัก 1 สัปดาห์เป็นอย่างน้อย การหยุดพักจะช่วยให้คำนึงถึงเวลามากขึ้น

“จงเป็นผู้ควบคุมมือถือ อย่าให้มือถือควบคุมคุณ” วิลเลียมส์ระบุ

ที่มา BBC News

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส