Data Protection Commissioner (DPC) หน่วยงานกำกับดูแลของไอร์แลนด์สั่งปรับ Instagram เป็นเงินจำนวน 405 ล้านยูโร (ราว 14,700 ล้านบาท) จากกรณีที่ Instragram ละเมิดมาตรการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของสหภาพยุโรปหรือ General Data Protection Regulation (GDPR) โดยเฉพาะข้อมูลส่วนบุคคลของเยาวชน

DPC มีหน้าที่กำกับดูแลบริษัทด้านเทคโนโลยีที่มีสำนักงานยุโรปอยู่ในไอร์แลนด์ นี่ถือเป็นครั้งแรกที่สั่งปรับเป็นเงินจำนวนมหาศาลขนาดนี้

โดยในคำไต่สวนเน้นประเด็นที่ Instagram อนุญาตให้เยาวชนอายุไม่ถึง 18 ปีสามารถเปิดบัญชีธุรกิจที่ทำให้ข้อมูลส่วนบุคคลอย่าง อีเมล และเบอร์โทรศัพท์ เปิดออกสู่สาธารณะ

อย่างไรก็ตาม Meta เจ้าของ Instagram เผยว่าจะอุทธรณ์คำสั่งดังกล่าว โดยระบุว่าได้เพิ่มมาตรการความเป็นส่วนตัวของข้อมูลดังกล่าวตั้งแต่ปีที่แล้ว อย่างการออกฟีเจอร์ใหม่ ๆ ที่ช่วยปกป้องข้อมูลของเยาวชนมากขึ้น

“บัญชีผู้ใช้งานที่อายุต่ำกว่า 18 ปีจะถูกตั้งค่าเป็นส่วนตัวโดยอัตโนมัติตั้งแต่เมื่อเริ่มเข้ามาใช้งาน Instagram” Meta ระบุ

พร้อมกล่าวว่าที่ผ่านมาได้ร่วมกับ DPC อย่างเต็มที่ตลอดการไต่สวน แต่ไม่เห็นด้วยกับการคำนวณค่าปรับ และพร้อมที่จะยื่นคัดค้านต่อไป

แอนดี เบอร์โรวส์ (Andy Burrows) แห่ง National Society for the Prevention of Cruelty to Children (NSPCC) ให้ความเห็นว่าการคำตัดสินในครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าการบังคับใช้กฎหมายที่มีประสิทธิภาพจะช่วยปกป้องเยาวชนบนโลกออนไลน์ได้เพียงไร

ที่มา BBC News, Independent.ie

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส