เจ้าหน้าที่ตำรวจในสหรัฐอเมริกาเข้าควบคุมตัว แพตทริก แม็กกอเวิร์น-อัลเลน (Patrick McGovern-Allen) หนุ่มชาวนิวเจอร์ซีวัย 21 ปี โดยมีหมายจับจากสำนักงานสืบสวนกลาง (FBI) ด้วยข้อกล่าวหาว่า แม็กกอเวิร์น-อัลเลน เป็นสมาชิกกลุ่มอาชญากรไซเบอร์ที่ใช้ความรุนแรงต่อคู่อริและรับจ้างทำร้ายร่างกายและทำลายทรัพย์สินบนโลกออนไลน์

อัยการระบุว่าในปี 2021 แม็กกอเวิร์น-อัลเลน และผู้ร่วมองค์กรอีกรายหนึ่งได้ใช้ปืนยิงเข้าไปในบ้านพักแห่งหนึ่งในเมืองเวสต์เชสเทอร์ ในรัฐเพนซิลเวเนีย หลายนัด โดยมีหลักฐานเป็นคลิปวีดิโอ แต่โชคดีที่ไม่มีคนอยู่ในบ้าน ส่วนอีกกรณีหนึ่งเป็นการโยนระเบิดเพลิงเข้าไปในบ้านที่ตั้งอยู่ในเขตอาบิงทัน ทาวน์ชิป รัฐเดียวกัน

เจ้าหน้าที่ FBI ยังพบว่าแม็กกอเวิร์น-อัลเลน ได้ใช้นามแฝงว่า Tongue ประกาศบน Discord ว่ารับจ้างก่อเหตุรุนแรง พร้อมระบุว่าตนเคยก่อเหตุมาแล้วหลายรูปแบบ ทั้งยิงปืนและระเบิดเพลิง โดยรับจ้างก่อเหตุเพื่อความบันเทิงด้วย

ทั้งนี้ เว็บไซต์ KrebsOnsecurity ได้ตรวจสอบบทสนทนาทั้งหมดของ Tongue บน Discord แล้วพบว่าที่ทำทั้ง 2 เหตุการณ์ก็เพื่อเอาคืนกลุ่มอาชญากรไซเบอร์ที่เป็นคู่อริ ด้วยการก่อเหตุจู่โจมเพื่อนผู้หญิงของอริรายดังกล่าว

โดยในเหตุการณ์ยิงที่เวสต์เชสเทอร์ แม็กกอเวิร์น-อัลเลน ได้ตะโกนว่า “Justin Active มาเยือน” ซึ่ง Justin Active เป็นชื่อเล่นของบุคคลที่เคลื่อนไหวด้านอาชญากรรมไซเบอร์ แต่ตัว Justin Active ออกมาปฏิเสธผ่าน Telegram ว่าไม่ได้มีส่วนรู้เห็นต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยระบุว่าผู้เสียหายในกรณียิงปืนคือแฟนเก่าของเขาเอง ส่วนผู้เสียหายในกรณีระเบิดเพลิงเป็นเพื่อนอีกคนของเขา

Justin Active ระบุว่าสิ่งที่แม็กกอร์เวิร์น-อัลเลนทำลงไปเป็นส่วนหนึ่งของยุทธการข่มขู่เขา และบอกมาโดยตลอดตั้งแต่ก่อนการจับกุมของ FBI ว่า แม็กกอร์เวิร์น-อัลเลน เป็นผู้ก่อเหตุ ซึ่งสอดคล้องกับข้อความที่ Tongue เคยระบุว่าก่อเหตุไปเพราะว่าผู้เสียหายเป็นแฟนของ Justin Active

ทั้ง Justin Active และ Tongue เป็นขาประจำของ Channel บน Telegram ที่เป็นช่องทางออนไลน์ในการว่าจ้างให้ดำเนินการอะไรก็ได้บนโลกแห่งความเป็นจริง Channel เหล่านี้มีสมาชิกนับแสน

หนึ่งในงานว่าจ้างที่เป็นที่นิยมคืองานปาอิฐ (bricking) ที่ผู้รับจ้างจะเดินทางไปยังสถานที่ที่ได้รับว่าจ้างเพื่อปาอิฐเข้าไปที่หน้าต่างของสถานที่นั้น ๆ

สำหรับ แม็กกอเวิร์น อัลเลน เคยเป็นข่าวตั้งแต่ปี 2020 จากกรณีที่เขาในวัย 19 ปีบาดเจ็บจากการขับรถพุ่งชนอาคาร ทำให้ผู้ที่อยู่อาศัยต้องหนีออกมา

ในขณะนี้ แม็กกอเวิร์น ถูกควบคุมตัวอยู่ในทัณทสถานแห่งหนึ่งในนครฟิลาเดลเฟีย และอยู่ระหว่างการต่อสู้คดีในชั้นศาล

ที่มา Krebs on Security

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส