United Airlines หนึ่งสายการบินชั้นนำของสหรัฐฯ กำลังขยายธุรกิจเข้าสู่ตลาดแท็กซี่บินได้ โดยได้ลงทุนใน Eve Air Mobility บริษัทพัฒนา eVTOL (electric vertical take-off and landing vehicle) ซึ่งเป็นยานพาหนะพลังงานไฟฟ้าที่บินขึ้นและลงจอดได้ในแนวตั้ง มากถึง 15 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 540 ล้านบาท

ล่าสุด United Airlines ได้สั่งซื้อแท็กซี่บินได้จำนวน 200 ลำ จาก Eve Air Mobility พร้อมออปชันซื้อเพิ่มอีก 200 ลำในอนาคต โดยทาง United Airlines คาดการณ์ว่าจะได้รับแท็กซี่บินได้พลังงานไฟฟ้าแบบ 4 ที่นั่ง ของ Eve ชุดแรกอย่างเร็วที่สุดในปี 2026

แท็กซี่บินได้ของ Eve นั้น ได้รับการปรับปรุงดีไซน์ใหม่ตามที่ United Airlines แนะนำ เพื่อยกระดับความปลอดภัย, ประสิทธิภาพ และความมีเสถียรภาพ โดยมีรายงานว่าสามารถบินได้ระยะทางไกลถึง 60 ไมล์ หรือประมาณ 96.5 กิโลเมตร และเครื่องยนต์ยังมีความเงียบมากกว่าเครื่องบินทั่วไปถึง 90%

Eve Air Mobility

United Airlines ได้กล่าว่า ทางบริษัทมีความมั่นใจในธุรกิจการคมนาคมทางอากาศในเมืองใหญ่ โดยบริษัทยังมีความสัมพันธ์อันดีกับ Eve และ Embrarer ในการผลิตแท็กซี่บินได้สำหรับตลาดนี้

Embrarer เป็นบริษัทผู้ผลิตเครื่องบินที่ได้รับการยอมรับในวงกว้างตลอดระยะเวลา 53 ปีที่ผ่านมา โดย Embrarer จับมือกับ Uber เพื่อได้พัฒนาโปรเจกต์แท็กซี่บิน แต่ท้ายที่สุด Uber ก็ได้ขายแผนกพัฒนาแท็กซี่บินได้ของตนไปเมื่อปี 2020 ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ United Airlines ได้บรรลุข้อตกลงกับบริษัทพัฒนายานพาหนะแบบ eVTOL รายหนึ่ง และได้จ่ายเงินเบื้องต้นไป 10 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 360 ล้านบาท เพื่อสั่งผลิตแท็กซี่บินได้จำนวน 100 ลำ

นั่นหมายความว่า United Airlines จะมีแท็กซี่บินได้สำหรับให้บริการในเมืองใหญ่ในอนาคตมากถึง 500 ลำ ซึ่งปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้บริษัทบรรลุเป้าหมายในการยุติการปล่อยก๊าซคาร์บอนของบริษัทภายในปี 2050 ได้

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส