สำนักข่าว Reuters ได้รายงานว่า ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดี โจ ไบเดน เตรียมจะใช้มาตรการคว่ำบาตรใหม่ซึ่งจะเป็นการยุติการส่งออกชิปเซมิคอนดักเตอร์ที่ผลิตด้วยเทคโนโลยีที่เล็กกว่า 14 นาโนเมตร ที่มีประสิทธิภาพด้าน AI รวมถึงการส่งออกเครื่องมือในการผลิตชิปด้วย แต่ยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์สหร้ฐฯ ได้ส่งจดหมายถึงบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ในอุตสาหกรรมผลิตชิปที่ทำงานร่วมกับประเทศจีนและจัดหาชิปให้กับบริษัทในจีนแล้ว โดย Nvidia, AMD และ Intel และอีกหลายบริษัทได้รับทราบจดหมายด้งกล่าวแล้ว

ทาง Reuters ได้กล่าวว่า มาตรการคว่ำบาตรใหม่นี้ดูเหมือนจะเป็นการจำกัดให้บริษัทสหรัฐฯ จะต้องได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงพาณิชย์เสียก่อนจึงจะร่วมงานกับบริษัทจากประเทศจีนได้

Chip

จดหมายเหล่านนี้เป็นแนวทางทั่วไปในการรับรองการบังคับใช้มาตรการอย่างรวดเร็ว โดยจะมีเพียงบริษัทที่ได้รับจดหมายเท่านั้นจะดำเนินตามมาตรการที่กำหนดขึ้น

ทาง Reuters ได้รายงานเสริมว่า กระทรวงพาณิชย์กำลังทำงานร่วมกับฝ่ายบริหารของไบเดน เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ที่จะบังคับใช้กับภาคอุตสาหกรรมทั้งหมด โดยคาดว่าจะมีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการในตุลาคม 2022 นี้

ถ้าหากมีการใช้มาตรการคว่ำบาตรใหม่ดังกล่าว ก็จะเป็นการสร้างปัญหาให้แก่ประเทศจีนได้เช่นกัน เนื่องจากสหรัฐฯ, เกาหลีใต้ และไต้หวันนั้น เป็นผู้ครองตลาดอุตสาหกรรมผลิตชิปของโลกอยู่ในขณะนี้

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส