ทอม เพอร์สกี (Tom Persky) ผู้ก่อตั้ง floppydisk.com ซึ่งขายและรีไซเคิลฟลอปปีดิสก์ ระบุในหนังสือ ‘Floppy Disk Fever: The Curious Afterlives of a Flexible Medium’ ของ นีก ฮิลก์แมนน์ (Niek Hilkmann) และ โทมัส วัลสการ์ (Thomas Walskaar) ว่าลูกค้ารายใหญ่ที่สุดของเขาในปัจจุบันคือบรรดาสายการบิน

“บุคคลเหล่านี้คือผู้ที่ใช้ฟลอปปีดิสก์ในการนำข้อมูลเข้าและออกจากเครื่องจักร [บนเครื่องบิน] ลองคิดดูว่าในปี 1990 ที่คุณสร้างเครื่องจักรอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่คงอยู่ได้ถึง 50 ปี และต้องการใช้เทคโนโลยีที่ดีที่สุดที่มีอยู่ [ในขณะนั้น]”

เพอร์สกีชี้ว่าประมาณครึ่งหนึ่งของเครื่องบินในโลกนี้มีอายุมากกว่า 20 ปี ซึ่งมีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ยังต้องใช้ฟลอปปีดิสก์อยู่

นอกจากเหล่าสายการบินแล้ว วงการแพทย์ก็ยังมีบางส่วนที่ใช้ฟลอปปีดิสก์ รวมถึงยังมีเหล่านักสะสมที่มีความต้องการซื้อฟลอปปีดิสก์ตั้งแต่ 10 แผ่น ไปจนถึง 50 แผ่นเลยทีเดียว

ก่อนหน้านี้ ทาโระ คาโน่ (Taro Kano) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการดิจิทัลของญี่ปุ่นได้ออกมาประกาศสงครามกับฟลอปปีดิสก์ โดยระบุว่ารัฐบาลจะแก้ระเบียบที่เคยบังคับให้เหล่าธุรกิจต้องใช้แผ่นดิสก์ เช่น ฟลอปปีดิสก์ CD และ MD เป็นต้น เวลาที่ต้องยื่นเอกสารต่อหน่วยงานของรัฐ ให้เปลี่ยนไปใช้แบบออนไลน์แทน

ที่มา businessinsider