อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) เผยว่าบริษัทจะเปิดการใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) ในอิหร่าน ซึ่งเป็นการตอบทวีตของ แอนโทนี บลิงเคน (Antony Blinken) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ที่ทวีตกล่าวว่าสหรัฐฯ ได้ดำเนินการเพื่อพัฒนาเสรีภาพทางอินเทอร์เน็ตและการไหลของข้อมูลอย่างเสรีสำหรับชาวอิหร่าน (สิทธิในการเผยแพร่ข่าวสาร) โดยได้ออกใบอนุญาตทั่วไปเพื่อให้ชาวอิหร่านเข้าถึงการสื่อสารทางดิจิทัลได้มากขึ้นเพื่อต่อต้านการเซนเซอร์ของรัฐบาลอิหร่าน

เมื่อวันศุกร์กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ได้ดำเนินการขยายบริการอินเทอร์เน็ตให้แก่ชาวอิหร่าน แม้ว่าอิหร่านกำลังอยู่ระหว่างการคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ ก็ตาม ทั้งนี้เนื่องมาจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้เกิดการชุมนุมประท้วงรอบอิหร่านหลังจากการเสียชีวิตของ มาห์ซา อามินี หญิงสาววัย 22 ปี ซึ่งถูกตำรวจจับกุมในข้อทำผิดกฎระเบียบการสวมฮิญาบหรือผ้าคลุมศีรษะสำหรับสตรีในที่สาธารณะพร้อมถูกทุบตีจนอาการสาหัสแล้วเสียชีวิต

ก่อนหน้านี้เมื่อวันจันทร์ มัสก์ทวีตเผยว่าได้เปิดให้บริการเน็ตสตาร์ลิงก์ในทุกทวีปแล้วรวมถึงแอนตาร์กติกาด้วย จากนั้นได้มีนักข่าวที่นำเสนอเกี่ยวกับอิหร่านคนหนึ่งสอบถามมัสก์ว่าเป็นไปได้ไหมในทางเทคนิคจะเปิดให้บริการเน็ตแก่ชาวอิหร่าน อาจเป็นตัวเปลี่ยนเกมสำหรับอนาคต ซึ่งมัสก์ตอบว่าสตาร์ลิงก์จะขอยกเว้นการคว่ำบาตรอิหร่านในเรื่องนี้

เมื่อข่าวไปถึงหูรัฐบาลสหรัฐฯ เมื่อวันอังคาร สำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างประเทศของกรมธนารักษ์ (OFAC) ภายใต้กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ออกมาเผยว่าสหรัฐฯ ได้อนุญาตให้ส่งออกฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และบริการที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารทางอินเทอร์เน็ตไปยังอิหร่าน รวมถึงบริการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตระดับผู้บริโภคบางรายการและการรับสัญญาณดาวเทียมสำหรับผู้บริโภคในที่อยู่อาศัยที่ได้รับอนุญาต ส่วนการส่งออกที่ไม่ได้อยู่ในเกณฑ์ก็สามารถยื่นขอใบอนุญาตเข้ามาได้โดยเฉพาะการทำงานที่สนับสนุนเสรีภาพทางอินเทอร์เน็ตในอิหร่าน

เมื่อวันศุกร์โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เผยว่าได้มีการอัปเดตใบอนุญาตให้สามารถดำเนินการได้เองและบริษัทที่ตรงตามเกณฑ์ในใบอนุญาตทั่วไปสามารถดำเนินงานได้เลยโดยไม่ต้องขออนุญาตเพิ่มเติม แต่หากสเปซเอ็กซ์คิดว่าการดำเนินงานในอิหร่านจำเป็นต้องมีใบอนุญาตเฉพาะ ทางสำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างประเทศฯ ยินดีสนับสนุนและจัดลำดับความสำคัญให้ และหากคิดว่าได้รับอนุญาตแล้วหรือมีข้อสอบถามใด ๆ ก็พร้อมสนับสุน

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส