สำนักงานผู้ตรวจการสารสนเทศ (ICO) ของสหราชอาณาจักรระบุว่า TiKTok ไม่ได้ปกป้องความเป็นส่วนตัวของเด็กอายุ 13 ปีที่ใช้งานแพลตฟอร์ม พร้อมทั้งมีการส่งเอกสารทางกฎหมายเตือนการสั่งปรับแล้ว

โดย ICO ระบุว่าในช่วงระหว่างปี 2018 – 2020 ทาง TikTok นำภาพของเด็กอายุต่ำกว่า 13 มาประมวลโดยไม่ได้รับยินยอมจากผู้ปกครองของเจ้าของภาพ รวมถึงยังไม่ได้ให้ข้อมูลที่ได้ใจความ โปร่งใส และเข้าใจง่ายต่อบรรดาผู้ใช้งาน และมีการนำข้อมูลบางอย่างมาประมวลโดยไม่มีอำนาจทางกฎหมาย

ด้าน จอห์น เอ็ดเวิร์ดส์ (John Edwards) ผู้ตรวจการด้านสารสนเทศระบุว่า “พวกเราต่างก็อยากให้เด็กมีโอกาสการเรียนรู้และสัมผัสโลกดิจิทัล แต่ก็ต้องอยู่ภายการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลที่เหมาะสม…ซึ่งเป็นหน้าที่ตามกฎหมายของบริษัทผู้ให้บริการในการคุ้มครองเด็ก ๆ”

ทั้งนี้ TikTok ออกมาแย้ง โดยระบุว่าเป็นข้อกล่าวหาที่ยังไม่มีข้อสรุป และไม่เห็นด้วยกับข้อกล่าวหาของ ICO โดยจะมีการตอบ ICO กลับไปอย่างเป็นทางการในอีกไม่ช้า

ที่ผ่านมา TikTok ได้ออกฟีเจอร์ใหม่ ๆ เพื่อยกระดับความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของแพลตฟอร์ม อย่างการอนุญาตให้ผู้ปกครองเชื่อมบัญชีกับบุตรหลาน และการปิดฟีเจอร์การพูดคุยกับเด็กอายุไม่ถึง 16 ปี

อย่างไรก็ดี TikTok ไม่ใช่แพลตฟอร์มเดียวที่อยู่ภายใต้การตรวจสอบของ ICO โดยมีการตรวจสอบอีกอย่างน้อย 6 บริษัทที่เป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์มดิจิทัล เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการคุ้มครองเด็ก (Children’s Code) ซึ่งว่าด้วยการกำหนดมาตรฐานคุ้มครองข้อมูลสำหรับบริการออนไลน์ที่เด็กเข้าถึงได้ง่าย

จากข้อมูลของ Ofcom ผู้กำกับดูแลด้านการสื่อสารของสหราชอาณาจักรพบว่าร้อยละ 44 ของเด็กอายุ 8 – 12 ในสหราชอาณาจักรใช้ TikTok แม้ว่าจะมีนโยบายห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 13 ปีใช้ก็ตาม

ที่มา BBC News

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส