สำนักข่าว The Financial Times รายงานว่าทหารยูเครนในแนวหน้าได้เจอกับปัญหาอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) ของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ใช้งานไม่ได้ในบางพื้นที่ ขณะที่ทหารกำลังเข้าต่อสู้เพื่อยึดพื้นที่คืนจากกองกำลังรัสเซีย ซึ่งจำเป็นจะต้องใช้อินเทอร์เน็ตในการสื่อสารสำหรับส่งข้อความแบบเข้ารหัส ช่วยอัปเดตข่าวกรอง และการโจมตีด้วยโดรน ดังนั้นปัญหาเน็ตดับจะกระทบความต่อเนื่องในการขับไล่กองกำลังของรัสเซียออกจากประเทศได้

ทั้งนี้มีกองกำลังทหารยูเครนพึ่งยึดคืนพื้นที่มาจากกองกำลังรัสเซียได้ 2 แห่ง ซึ่งแจ้งว่าสามารถเข้าใช้งานเน็ตสตาร์ลิงก์ได้ จึงตั้งข้อสังเกตเป็นไปได้ว่าสเปซเอ็กซ์น่าจะปิดการเข้าถึงเน็ตสตาร์ลิงก์ในบางพื้นที่ที่กองกำลังรัสเซียยึดครองอยู่ เพื่อป้องกันไม่ให้รัสเซียใช้จานรับสัญญาณเน็ตสตาร์ลิงก์ที่ยึดได้ ซึ่งก่อนหน้านี้สเปซเอ็กซ์เคยออกมาเตือนถึงการพยายามแฮกและขัดขวางการใช้งานโดยกองกำลังรัสเซีย

อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของสเปซเอ็กซ์ได้ทวีตถึงประเด็นนี้ว่าสำหรับสิ่งที่เกิดขึ้นในสนามรบนั้นเป็นความลับ และเสริมว่าเขาติดต่อกับเจ้าหน้าที่ของยูเครนเกี่ยวกับการใช้เน็ตสตาร์ลิงก์เป็นประจำ และพยายามทำในสิ่งที่ถูกต้อง

ก่อนหน้านี้มัสก์ได้ทวีตแนะนำให้ยูเครนยกดินแดนที่มีเรื่องพิพาทคือแหลมไครเมียให้กับรัสเซียเพื่อพยายามยุติสงคราม ซึ่งเขากังวลว่ารัสเซียจะตอบโต้ด้วยการใช้อาวุธนิวเคลียร์ จนทำให้ผู้คนบนทวิตเตอร์มากกว่า 1,000,000 คน รวมถึงประธานาธิบดีของยูเครนแสดงความไม่เห็นด้วยในเรื่องนี้

มัสก์ได้แสดงจุดยืนว่าสเปซเอ็กซ์ได้ควักเงินในการเปิดใช้งานและสนับสนุน สตาร์ลิงก์ในยูเครนประมาณ 80 ล้านเหรียญ (3,005 ล้านบาท) แต่ไม่ได้สนับสนุนรัสเซียสักเหรียญเดียว แค่นี้ก็น่าจะเห็นได้ชัดว่าเขาสนับสนุนยูเครน ที่เขายอมหาเรื่องโดนด่าเพราะมองว่าการพยายามยึดไครเมียกลับคืนมาจะทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก อาจล้มเหลวและเสี่ยงต่อสงครามนิวเคลียร์ นี่คงจะแย่มากสำหรับยูเครนและโลก

มัสก์เผยยังคงสนับสนุนยูเครนอย่างมากมาย แต่ก็เชื่อว่าการขยายความรุนแรงของสงครามจะก่อให้เกิดอันตรายอย่างใหญ่หลวงต่อยูเครนและโลกอาจเป็นไปได้

สรุปง่าย ๆ ว่ามัสก์มีความหวังดีที่ไม่อยากให้สงครามแผ่ขยายความรุนแรงและสร้างผลกระทบทางเศรษฐกิจควรจะยุติโดยสันติ แต่อย่าลืมว่าเหนือสงครามยังถูกซ้อนด้วยเรื่องทางการเมืองและทัศนคติของผู้สนับสนุนที่คิดเห็นแตกต่างกัน สัปดาห์นี้จึงเป็นช่วงที่กองเชียร์ยูเครนและประเทศพันธมิตรไม่ค่อยปลื้มมัสก์สักเท่าไหร่ ดังนั้นเมื่อมีปัญหาเน็ตสตาร์ลิงก์ใช้งานไม่ได้ในบางจุด อาจจะมีคนเข้าใจผิดเกี่ยวกับการสนับสนุนของสเปซเอ็กซ์ ซึ่งมัสก์ต้องชี้แจงว่าเรื่องในสนามรบเป็นความลับและเขายังพยายามทำในสิ่งที่ถูกต้อง

ที่มา : pcmag

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส