เซอร์ เจเรมี เฟลมมิง (Sir Jeremy Fleming) ผู้อำนวยการ GCHQ หน่วยงานด้านข่าวกรองสารสนเทศของสหราชอาณาจักร ออกมาระบุว่าบริษัทเทคโนโลยีของจีนเป็นภัยด้านความมั่นคง

เฟลมมิงชี้ว่ารัฐบาลจีนใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีในการขยายอิทธิพลทั้งในประเทศและต่างประเทศ ตั้งแต่ระดับประเทศ ไปจนถึงวิถีชีวิตของประชาชนในประเทศต่าง ๆ เป้าหมายสูงสุดคือต้องการควบคุม ‘ระบบนิเวศทางเทคโนโลยี’ ของโลก

เขายกตัวอย่างการพัฒนาระบบดาวเทียม BeiDou ที่ส่งออกไปยัง 120 ประเทศ เฟลมมิงชี้ว่าจีนต้องการนำ BeiDou ไปใช้ติดตามบุคคล และยังไว้ใช้สำหรับทำลายระบบดาวเทียมอื่น ๆ ในยามที่มีความขัดแย้งระหว่างประเทศ

อย่างไรก็ดี นี่ไม่ได้ความว่ารัฐบาลจะห้ามการใช้โซเชียลมีเดียของจีน โดยเฉพาะ TikTok แต่เขาก็อยากให้เยาวชนตระหนักรู้ถึงการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลมากขึ้น

“ผมคิดว่ามันสำคัญมากที่เราจะต้องเข้าในว่าไม่มีของฟรีตั้งแต่ปฐมวัย เวลาเราใช้บริการเหล่านี้ มันต้องแลกกับข้อมูลของเรา” เฟลมมิงระบุ

เขายังเชื่อด้วยว่ารัฐบาลไม่ควรปิดกั้นการรับนักศึกษาจากจีน แต่ต้องใช้ความระมัดระวังเพิ่มขึ้น หากเป็นนักศึกษาที่มาเรียนในด้านเทคโนโลยี โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญญาประดิษฐ์ และเทคโนโลยีควอนตัม

ที่มา BBC News

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส