Samsung และ Google ได้ประกาศข้อตกลงที่จะสร้างการเชื่อมต่อ หรือ Bridge ระหว่างอุปกรณ์ที่รองรับบริการ SmartThings และ Google Home ร่วมกันได้ โดยจะเป็นไปตามมาตรฐาน Matter

Matter เป็นมาตรฐานที่ได้รับการโปรโมตโดยองค์กร CSA หรือ Connectivity Standards Alliance โดยมีเป้าหมายทำให้การเชื่อมต่ออุปกรณ์สมาร์ตโฮมของผู้ผลิตแบรนด์ต่าง ๆ สามารถเชื่อมโยงการทำงานร่วมกันได้อย่างสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น ด้วยฟีเจอร์ที่จะอำนวยความสะดวกให้แอปต่าง ๆ สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์สมาร์ตโฮมและควบคุมการทำงานได้อย่างครอบคลุม

นั่นหมายความว่าผู้ใช้จะไม่ต้องคอยจำว่าแอปใดใช้สำหรับควบคุมอุปกรณ์สมาร์ตโฮมตัวใด เช่น ดวงไฟ หรือลำโพงอัจฉริยะ เป็นต้น

ด้วยการเข้าร่วมมาตรฐาน Matter นี้ จะทำให้ผู้ใช้สามารถซื้ออุปกรณ์สมาร์ตโฮมที่มีความแตกต่างกันของแบรนด์ต่าง ๆ และสามารถเชื่อมโยงการทำงานเข้ากับแอปหรือระบบนิเวศน์ร่วมกับอุปกรณ์สมาร์ตโฮมอื่น ๆ ในบ้านได้ทันที

นอกจาก Google และ Samsung แล้วนั้น ก็ยังมีแบรนด์เทคโนโลยียักษ์ใหญ่มากมายที่เข้าร่วมมาตรฐาน Matter ไม่ว่าจะเป็น Amazon, Apple, Ikea, LG, Midea, Tuya และรวมถึงแบรนด์จากประเทศจีนอย่าง OPPO และ Huawei ด้วย

เจเยียน จุง (Jaeyeon Jung) รองรับประธานด้านความร่วมมือและหัวหน้าฝ่าย SmartThings ของ Samsung ได้กล่าวว่า “ทั้งบริการ SmartThings และ Google นั้น มุ่งมั่นที่จะให้ผู้บริโภคมีอำนาจควบคุมอุปกรร์ของตนเอง ซึ่งความร่วมมือนี้จะช่วยยกระดับประสบการณ์ของผู้ใช้และส่งเสริมให้ระบบนิเวศน์มีความเชื่อมโยงกันมากที่สุด”

อ้างอิง