เยอรมนีไล่ อาร์น เชินบอฮ์ม (Arne Schönbohm) ออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานไซเบอร์กลาง (BSI) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่ปกป้องระบบการสื่อสารของรัฐบาล เนื่องจากมีสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับรัสเซียมากเกินไป

ทั้งนี้ กระทรวงกิจการภายในจะเป็นผู้รับผิดชอบหลักในการสืบสวนครั้งนี้ พร้อมระบุว่าการปลดเชินบอฮ์มจะมีผลในทันที

แนนซี เฟเซอร์ (Nancy Faeser) โฆษกกระทรวงฯ ออกมาระบุว่าความเชื่อถือจากประชาชนที่มีต่อเชินบอฮ์มในฐานะผู้นำขององค์กรด้านไซเบอร์ที่สำคัญที่สุดของเยอรมนีถูกบั่นทอนอย่างรุนแรง ทั้งยังเป็นเรื่องที่สื่อและประชาชนให้ความสนใจเป็นวงกว้าง อย่างไรก็ดี ก็ให้ถือว่าเขายังบริสุทธิ์ไว้ก่อนที่จะมีคำตัดสิน

สื่อสำนักต่าง ๆ ของเยอรมนีกล่าวหาว่าเชินบอฮ์มมีสายสัมพันธ์กับหน่วยข่าวกรองและบริษัทแห่งหนึ่งในรัสเซียผ่านสภาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์เยอรมนีที่เขามีส่วนในการจัดตั้งขึ้นและเคยเป็นประธาน องค์กรนี้เป็นสถานะเป็นสมาคมเอกชนที่คอยให้คำปรึกษากับธุรกิจและนักนโยบายในด้านไซเบอร์

หนึ่งในสมาชิกขององค์กร คือบริษัทไซเบอร์ที่ชื่อ Protelion ซึ่งเป็นบริษัทลูกของบริษัทแห่งหนึ่งในรัสเซียที่เชื่อว่าก่อตั้งขึ้นโดยอดีตสมาชิก KGB (หน่วยข่าวกรองโซเวียตในยุคสงครามเย็น) ที่ วลาดิมีร์ ปูติน (Vladimir Putin) ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของรัสเซียให้การยกย่อง

อย่างไรก็ดี เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สภาฯ มีการขับ Protelion ออกจากการเป็นสมาชิกขององค์กร พร้อมปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่าบริษัทดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องกับหน่วยข่าวกรองรัสเซีย

สำหรับตัวเชินบอฮ์มก็ได้ขอให้มีการตั้งกระบวนการสอบสวนทางวินัยต่อตัวเองด้วย

ที่มา BBC News

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส