TikTok ออกปฏิเสธกรณีที่มีข้อมูลว่าบริษัทแม่อย่าง ByteDance นำข้อมูลที่อยู่ผู้ใช้บนแพลตฟอร์มไปใช้ในการสอดแนมพลเมืองอเมริกันเป็นบางราย

ก่อนหน้านี้ เว็บไซต์ Forbe มีรายงานว่าทีมงาน ByteDance ในจีนมีแผนจะใช้แอป TikTok ในการสอดแนมชาวอเมริกัน โดยใช้ข้อมูลที่อยู่ของผู้ใช้ที่อยู่ในแอป แต่ไม่เป็นที่แน่ชัดว่า TikTok เก็บข้อมูลเหล่านั้นมาได้อย่างไร

ด้าน TikTok กล่าวหาว่ารายงานของ Forbes นั้นเป็นสิ่งที่ผิดต่อจรรยาบรรณของสื่อ และย้ำว่าบริษัทไม่เคยมุ่งเป้าไปที่พลเมืองอเมริกัน ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง บุคคลสาธารณะ หรือสื่อมวลชนก็ตาม พร้อมระบุว่าพนักงานคนใดที่กระทำในลักษณะนั้นจะถูกไล่ออกทันที

“Forbes จงใจตัดเนื้อหาบางส่วนจากคำแถลงของเราออกไปซึ่งจะช่วยปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว กล่าวคือ TikTok ไม่ได้เก็บข้อมูลที่อยู่ GPS จากผู้ใช้งานในสหรัฐอเมริกา แปลว่า TikTok ไม่สามารถเฝ้าดูผู้ใช้ในสหรัฐฯ เหมือนที่ระบุในบทความได้” TikTok ระบุ

อย่างไรก็ดี สำนักข่าว Metro เผยว่าคำแถลงของ TikTok แย้งกับนโยบายความเป็นส่วนตัวของแอป ที่ระบุว่า TikTok เก็บข้อมูลที่อยู่ของผู้ใช้งาน รวมถึงข้อมูลที่อยู่ที่ได้มาจากซิมการ์ดหรือที่อยู่ IP และข้อมูลที่อยู่แบบแม่นยำอย่าง GPS ด้วย

ที่มา Metro News

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส