วันพุธที่ 10 เมษายน มาเรีย แคนต์เวลล์ (Maria Cantwell) ประธานคณะกรรมาธิการพาณิชย์วุฒิสภาสหรัฐฯ เผยว่าฝ่ายนิติบัญญัติมีโอกาสขยายกำหนดเวลาในการบังคับให้ ByteDance ขายแอป TikTok ออกไปเป็น 1 ปี หลังจากเมื่อ 13 มีนาคม สภาผู้แทนราษฏรสหรัฐฯ ได้โหวตผ่านร่างกฎหมายบังคับขาย TikTok ซึ่งกำหนดให้ ByteDance มีเวลาประมาณ 6 เดือนในการขายสินทรัพย์ของแอปในสหรัฐฯ ไม่เช่นนั้นแอปอาจถูกแบน และตอนนี้ต้องรอโหวตจากวุฒิสภา

แคนต์เวลล์กล่าวว่าชอบแนวคิดการขยายเวลาไปเป็น 1 ปี ซึ่งมีโอกาสที่ดีที่จะเกิดผลสำเร็จ และกำลังอยู่ระหว่างการพูดคุยกันในกลุ่ม ส.ว. ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่วุฒิสภาจะโหวตรับร่างกฎหมายฉบับนี้ แต่ย้ำว่าเหล่า ส.ว. ต้องการให้ร่างกฎหมายอยู่บนพื้นฐานที่ดีขึ้นและแข็งแรงขึ้น เพราะก่อนหน้าขนาดทรัมป์และรัฐมอนแทนายังไม่สามารถจัดการแบน TikTok ได้สำเร็จ

นอกจากนี้ ผู้ช่วยรัฐสภาให้ความเห็นในแนวคิดเรื่องการกำหนดเวลาเป็น 1 ปีว่า การกำหนดเวลาที่นานขึ้นอาจทำให้การแบน TokTok อาจเกิดขึ้นในปี 2025 และหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพฤศจิกายน ทั้งนี้ มิทช์ แมคคอนเนลล์ (Mitch McConnell) ผู้นำในวุฒิสภาของพรรครีพับลิกันเผยว่า TikTok กำลังคุกคามความมั่นคงในบ้านเรือนของชาวอเมริกันหลายสิบล้านครัวเรือน

ปัจจุบัน ฝ่ายนิติบัญญัติได้รับการคัดค้านร่างกฎหมายดังกล่าวอย่างมากมายจากผู้ใช้ TikTok ทั้งนี้ทางฝั่ง TikTok ได้ออกมาเคลื่อนไหวโดยเผยว่า การแบน TikTok จะเป็นละเมิดสิทธิของชาวอเมริกัน 170 ล้านคนตามรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 1 (First Amendment)

ฝ่ายบริหารของไบเดนและสมาชิกสภานิติบัญญัติสหรัฐฯ หลายคนได้พยายามบอกว่า TikTok เป็นภัยความมั่นคง ซึ่งอาจปล่อยให้รัฐบาลจีนเข้าถึงข้อมูลที่บริษัทรวบรวมจากผู้ใช้ชาวอเมริกัน แต่ทาง TikTok ก็ได้ปฏิเสธว่าไม่เคยเปิดเผยข้อมูลของผู้ใช้ในสหรัฐฯ โดยได้ทุ่มงบกว่า 1,500 ล้านเหรียญ (55,000 ล้านบาท) ในการจัดเก็บข้อมูลผู้ใช้ไว้ในสหรัฐฯ