ผลสำรวจของ Reuters และ Ipsos พบว่าชาวอเมริกันส่วนใหญ่เชื่อว่ารัฐบาลจีนใช้ TikTok ควบคุมความเห็นของชาวอเมริกัน

ประชาชนกลุ่มนี้มีมากถึง 58% ที่เห็นด้วยว่ารัฐบาลจีนใช้ TikTok ในการส่งอิทธิพลต่อความคิดเห็นของประชาชนในสหรัฐฯ ขณะที่อีก 13% ไม่เห็นด้วย ที่เหลือคือไม่มั่นใจหรือไม่ได้ตอบคำถาม ขณะที่คนที่เลือกริพับลิกันมีแนวโน้มจะเห็นด้วยมากกว่าผู้ที่เลือกพรรคเดโมแครต

ผู้ตอบแบบสอบถามถึง 50% ยังสนับสนุนการตัดสินใจแบน TikTok ของรัฐบาล ส่วนผู้มีไม่เห็นด้วยมีถึง 32% ที่เหลือเป็นผู้ที่ไม่มั่นใจ

ทั้งนี้ แบบสำรวจดังกล่าวถามเฉพาะผู้ใหญ่และไม่สะท้อนความคิดเห็นของประชาชนผู้ที่อายุต่ำกว่า 18 ปี ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มผู้ใช้ TikTok ที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ

โจ ไบเดน (Joe Biden) ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เพิ่งจะลงนามในกฎหมายแบน TikTok (ทีมา Politico)

สำหรับคำถามอื่น ๆ มี 46% เห็นด้วยกับข้อความที่ว่าจีนใช้ TikTok สอดแนมชาวอเมริกันทั่ว ๆ ไป และ 60% ของผู้ตอบแบบสอบสำรวจชี้ว่าการใช้ TikTok ในการหาเสียงทางการเมืองเป็นสิ่งไม่เหมาะสม

เมื่อแบ่งตามกลุ่มอายุแล้ว 60% ของผู้ที่อายุ 40 ปีขึนไปสนับสนุนให้แบน ขณะที่กลุ่มอายุ 18 – 39 ปี มีเพียง 40% เท่านั้นที่สนับสนุนการแบน

ผู้ตอบแบบสำรวจทั้งสิ้น 1,022 คน มาจากทั่วทั้งสหรัฐฯ

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา สหรัฐฯ เพิ่งจะเห็นชอบในกฎหมายแบน TikTok อย่างสมบูรณ์หากบริษัทแม่อย่าง ByteDance ไม่ยอมขาย TikTok ให้กับธุรกิจในสหรัฐฯ โดยมีสาเหตุหลักมาจากความกังวลว่าจีนจะใช้ TikTok สอดแนมประชาชน และโน้มน้าวความเห็นทางการเมือง

ซึ่งปัจจุบัน ByteDance และ TikTok กำลังพิจารณาความเป็นไปได้เพื่อจะออกจากมรสุมทางธุรกิจในครั้งนี้