คณะกรรมการแห่งชาติของพรรครีพับลิกัน (RNC) หนึ่งในสองพรรคการเมืองยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอเมริกา เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง Google ที่ศาลเขตตะวันออกของรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยกล่าวหาว่า Google กรองอีเมลหาเสียงเลือกตั้งนับล้านฉบับของ RNC เข้าไปยังโฟลเดอร์สแปมของ Gmail

RNC ระบุในคำฟ้องว่าทุกสิ้นเดือน Google จะส่งอีเมลเกือบทั้งหมดของ RNC เข้าไปยังโฟลเดอร์สแปม ซึ่ง RNC ระบุว่าเป็นสิ่งที่ “น่าสงสัย” เพราะในช่วงสิ้นเดือนคือช่วงที่การระดมทุนของพรรคจะประสบความสำเร็จที่สุด

ในเดือนมิถุนายน ผลการศึกษาฉบับหนึ่งพบว่า เมื่อเทียบกันแล้ว Gmail มีแนวโน้มที่จะกรองอีเมลหาเสียงของพรรครีพับลิกันเข้าไปยังโฟลเดอร์สแปม มากกว่าผู้ให้บริการอีเมลรายอื่น ทำให้ทางสมาชิกรัฐสภาของพรรคนำเสนอกฎหมายที่ห้ามไม่ให้ผู้ให้บริการอีเมลใช้อัลกอริทึมในการกรองอีเมลที่เกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้งไปเป็นสแปม

โดยทาง Google เคยออกมาให้คำมั่นว่าจะทำงานร่วมกับคณะกรรมการการเลือกตั้งกลาง (FEC) ในการนำร่องโปรแกรมที่ออกแบบมาเพื่อป้องกันไม่ให้อีเมลทางการเมืองเข้าไปอยู่ในโฟลเดอร์อีเมลสแปม

อย่างไรก็ดี เว็บไซต์ The Verge รายงานว่า RNC ไม่ได้ใช้โปรแกรมที่ Google สร้างขึ้นมา รวมถึงในคำฟ้องของ RNC ยังไม่มีการกล่าวถึงโปรแกรมดังกล่าวด้วย

ล่าสุดทาง Google ออกมาชี้แจงว่า “อย่างที่เราบอกเสมอว่าเราไม่ได้กรองอีเมลทางการเมือง” พร้อมทั้งให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าตัวกรองอีเมลนั้นทำงานโดยคำนึงถึงพฤติกรรมของผู้ใช้

คำถามที่ตามมาก็คือ แล้ว RNC รู้ได้อย่างไรว่าเกือบทั้งหมดของอีเมลที่ทางองค์กรส่งไปให้ประชาชนนั้นลงไปอยู่ในโฟลเดอร์สแปม?

ที่มา Engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส