Meta บริษัทแม่ของ Facebook ได้เปิดเผยว่า ทางบริษัทอาจหยุดการแชร์เนื้อหาข่าวในประเทศแคนาดา ภายหลังจากที่รัฐบาลแคนาดากำลังพิจารณาเตรียมออกฏหมาย Bill C-18 หรือ กฏหมายข่าวออนไลน์ (Online News Act) ที่ได้รับการมาตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา

กฏหมายข่าวออนไลน์ดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อบังคับให้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ เช่น Facebook หรือ Google เป็นต้น ต้องแบ่งรายได้ให้แก่องค์กรข่าวท้องถิ่น ซึ่งเป็นไปในแนวทางเดียวกับกฏหมาย News Media Bargaining Code ของประเทศออสเตรเลียที่ผ่านมติและมีผลบังคับใช้เมื่อปี 2021

Facebook

Meta ได้กล่าวภายหลังจากที่คณะกรรมการประจำสภาแห่งแคนาดา (House of Commons Heritage Committee) มิได้เชิญให้ Meta เข้าประชุมเกียวกับกฏหมายใหม่ดังกล่าวเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า “ทางบริษัทต้องการทำให้เกิดความโปร่งใสมากที่สุด และมีความเป็นไปได้ที่เราอาจจำเป็นต้องพิจารณาว่าจะอนุญาตให้มีการแชร์เนื้อหาข่าวในประเทศแคนาดาต่อไปหรือไม่”

“เราได้เข้าหารือกับหน่วยงานสาธารณะของแคนาดาเพื่ออภิปรายเกียวกับเรื่องกฎหมายนี้ด้วยเจตนารมณ์ที่ซื่อสัตย์และเป็นธรรม แต่เราแปลกใจมากที่ไม่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมประชุม ซึ่งส่วนหนึ่งทำให้ทำให้ดูเหมือนว่าฝ่ายนิติบัญญัตินั้นพุ่งเป้าไปที่ Facebook”

รัฐบาลแคนาดาและ Meta นั้น มีความเห็นแย้งต่อกันอย่างรุนแรงนับตั้งแต่ที่ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ดำรงตำแหน่งซีอีโอ และ เชอริล แซนด์เบิร์ก อดีตประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ Meta ได้เพิกเฉยต่อหมายเรียกจากคณะกรรมการจริยธรรมของรัฐสภาแคนดาเมื่อปี 2019 ที่ผ่านมา

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส