จากเอกสารที่ยื่นให้คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ SEC (Securities and Exchange Commission) สหรัฐฯ เมื่อวันจันทร์ที่ 31 ตุลาคม 2022 ที่ผ่านมาได้เผยให้ทราบว่า อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ได้ถอดถอนคณะกรรมการบริหาร (Board of Director) ของ Twitter ออก

นั่นทำให้มัสก์ได้ขึ้นเป็นผู้บริหารบริษัทแต่เพียงผู้เดียว ภายหลังจากที่มัสก์ได้เข้าควบคุมบริษัทสื่อโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่นี้ในดีลมูลค่ามหาศาลถึง 44,000 ล้านเหรียญ (ประมาณ 1.66 ล้านล้านบาท) เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ มัสก์ได้ทวีตว่านี่เป็นการดำเนินการเพียงแค่ “ชั่วคราว” โดยมิได้อธิบายข้อมูลใด ๆ เพิ่มเติม

Twitter

จากเอกสารที่ยื่นให้ SEC ยังได้เผยให้ทราบเพิ่มเติมว่า มัสก์ได้เสนอซื้อพันธบัตรคงค้าง (Outstanding Bonds) ของ Twitter คืนทั้งหมด และเจ้าชาย อัลวาลีด บิน ทาลาล (Alwaleed bin Talal) มหาเศรษฐีแห่งซาอุดีบาระเบีย ได้กลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดลำดับที่ 2 ของบริษัท (มูลค่า 1,900 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 71,800 ล้านบาท) รองจากตัวมัสก์เองอีกด้วย

อย่างไรก็ดี คริส เมอร์ฟี (Chris Murphy) วุฒิสมาชิกรัฐคอนเนตทิคัต ได้กล่าวว่าจะเรียกร้องให้คณะกรรมการการลงทุนต่างประเทศ (Committee on Foreign Investment) ตรวจสอบผลกระทบต่อประเทศจากการลงทุนของซาอุดีอาระเบียใน Twitter นี้ด้วย

มัสก์ ผู้ดำรงตำแหน่ง CEO ของทั้ง SpaceX และ Tesla ได้เข้าควบคุม Twitter อย่างเป็นทางการเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 27 ตุลาคม 2022 ที่ผ่านมา โดยเขาได้สั่งปลด ปาราค อักราวัล (Parag Agrawal) ผู้ดำรงตำแหน่ง CEO และ เนด เซกัล (Ned Segal) ผู้ดำรงตำแหน่ง CFO (ผู้บริหารสูงสุดทางการเงิน) ของบริษัทออก รวมถึงสั่งปรับหน้าโฮมเพจของ Twitter.com และบริการ Twitter Blue ในทันที

แหล่งข่าววงในได้กล่าวว่า นี่เป็นการส่งสาส์นให้พนักงานทราบว่าเขาจะเข้ามาเปลี่ยนแปลงแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียนี้อย่างหมดจดในทุกด้าน รวมถึงมีข่าวลือว่าเขาอาจเตรียมปลดพนักงานอีกหลายคน ซึ่งสร้างความตึงเครียดให้แก่พนักงานเป็นอย่างมาก

อ้างอิง(1), อ้างอิง(2)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส