สถาบันวิจัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรม (ITRI) เผยว่า มูลค่าการผลิตในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ของไต้หวันมีแนวโน้มจะแตะ 4.7 ล้านล้านดอลลาร์ไต้หวันใหม่ (ราว 5.5 ล้านล้านบาท) ซึ่งเพิ่มจากปีก่อนหน้าถึงร้อยละ 15.6

เทอร์รี ฟาน (Terry Fan) ผู้จัดการศูนย์ยุทธศาสตร์ระหว่างประเทศด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของ ITRI ชี้ว่าเทคโนโลยีการแปรรูปและการผลิตชิปสำหรับรถยนต์ที่ก้าวหน้า อาจส่งผลให้ผลผลิตเซมิคอนดักเตอร์โตขึ้นอีกร้อยละ 6.1 จนไปแตะ 5 ล้านล้านดอลลาร์ไต้หวันใหม่ (ราว 5.8 ล้านล้านบาท) ภายในปี 2023

การเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเกิดจากความเปลี่ยนผ่านด้านดิจิทัลที่เกิดขึ้นในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเฉพาะการพัฒนา 5G ปัญญาประดิษฐ์ และคอมพิวเตอร์ที่มีศักยภาพสูง

อย่างไรก็ดี ฟานเชื่อว่าอุตสาหกรรมชิปจะประสบกับสภาวะชะลอตัวในปีหน้า พร้อมคาดว่าผลผลิตจะปรับตัวลดลงถึงร้อยละ 3.6 อีกทั้งยังประสบกับความไม่แน่นอนต่อห่วงโซ่การผลิต ซึ่งเกิดจากมาตรการกีดกันการส่งออกเทคโนโลยีของสหรัฐอเมริกาไปยังจีน

ฟานเชื่อว่าเทคโนโลยีที่จะได้รับความสนใจในอนาคตคือรถยนต์ไฟฟ้าอัตโนมัติ การพัฒนา Metaverse และเทคโนโลยีเซมิคอนดักเตอร์ขั้นสูง

ที่มา Focus Taiwan