Gartner บริษัทที่ปรึกษาและวิจัยเทคโนโลยีเผยว่า ในปี 2023 การใช้จ่ายของผู้ใช้บริการทั่วโลกที่เกี่ยวข้องกับคลาวด์สาธารณะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 20.7 ไปเป็น 591,800 ล้านเหรียญ (ราว 22,000 ล้านบาท) ภายในปี 2023

ซิด แน็ก (Sid Nag) นักวิเคราะห์ระดับรองประธานของ Gartner เผยว่าสาเหตุที่ทำให้มูลค่าการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นมาจากแรงกดดันจากสภาวะเงินเฟ้อและเงื่อนไขเชิงเศรษฐศาสตร์มหภาค

แน็กเชื่อว่าเทคโนโลยีคลาวด์จะยังคงเป็นที่พึ่งพิงในด้านความปลอดภัยและนวัตกรรมต่อไป เนื่องจากมีความคล่องตัวและยืดหยุ่น องค์กรส่วนใหญ่ใช้งบประมาณด้านไอทีไปกับคลาวด์

เมื่อลงไปดูในรายละเอียด Gartner ประเมินว่าในปี 2023 การให้บริการคลาวด์ในรูปแบบของการให้บริการทั้งโครงสร้างพื้นฐาน (IaaS) มีแนวโน้มได้รับรายได้จากผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นร้อยละ 29.8 เนื่องจากองค์กรจำนวนมากต้องการลดความเสี่ยงและต้นทุนด้วยการย้ายระบบการทำงานขึ้นไปไว้บนคลาวด์ทั้งหมด

ในขณะที่การบริการคลาวด์ในรูปแบบซอฟต์แวร์ (SaaS) และแพลตฟอร์ม (PaaS) ที่แม้จะได้รับผลกระทบจากสภาวะเงินเฟ้อ แต่ก็ยังจะมีแนวโน้มโตถึงร้อยละ 16.8 และ 23.2 ตามลำดับ

ทั้งนี้ แน็กชี้ว่าการพัฒนา SaaS จำเป็นต้องใช้พนักงานที่มีทักษะและเงินเดือนที่เพิ่มมากขึ้น เป็นอุปสรรคต่อองค์กรที่ต้องการควบคุมค่าใช้จ่าย ดังนั้น จึงมีแนวโน้มหันไปใช้ PaaS ซึ่งคุ้มต้นทุนมากกว่า

ที่มา radearabia

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส