เมื่อเดือนตุลาคม 2022 กระทรวงการคลังของสหรัฐอเมริกา (USDT) รอดพ้นจากการโจมตีทางไซเบอร์ด้วยวิธี DDoS ที่มี Killnet กลุ่มแฮกเกอร์จากรัสเซียอยู่เบื้องหลัง

ในขณะนั้น Killnet ยังโจมตีเว็บไซต์ขององค์กรต่าง ๆ อีกหลายแห่ง ทั้งของสนามบินต่าง ๆ และธนาคารยักษ์ใหญ่อย่าง JPMorgan Chase

อย่างไรก็ดี การโจมตีในครั้งนั้นไม่สามารถที่จะสร้างความเสียหายให้กับองค์กรใด ๆ ได้เลย สิ่งที่ทำได้ก็มีเพียงแต่ทำให้เว็บไซต์ล่มเท่านั้น แต่ระบบการทำงานอื่น ๆ ยังเป็นไปโดยปกติ

ทั้งนี้ DDoS หรือ Distrubuted Denial of Service เป็นรูปแบบการโจมตีที่ทุ่มการจราจรทางอินเทอร์เน็ตไปยังเว็บไซต์หรือเซิร์ฟเวอร์เป้าหมายเกินกว่าที่จะรับไหวจนไม่สามารถใช้งานได้ในที่สุด หากจะเปรียบเทียบก็เหมือนถนนเส้นเล็ก ๆ ที่มีปริมาณรถที่ท่วมท้น

วอลลี อาเดเยโม (Wally Adeyemo) ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงไซเบอร์ของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังให้รายละเอียดของการโจมตีที่เกิดขึ้นว่าเป็น “การโจมตีแบบ DDoS ในระดับต่ำที่มุ่งต่อโครงสร้างพื้นฐานของ USDT”

ก่อนหน้านี้ Killnet ยังได้พุ่งเป้าโจมตีบริษัทต่าง ๆ ในโรมาเนีย อิตาลี นอร์เวย์ และลิทัวเนีย ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นประเทศที่เข้าข้างยูเครนจากการรุกรานของรัสเซียทั้งสิ้น

ที่มา TechRadar

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส