เว็บไซต์ The Verge ได้รายงานว่า Twitter มีจำนวนผู้ใช้รายวันเพิ่มขึ้นในระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ภายหลังจากที่ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ได้เข้ามาควบคุมแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่นี้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

แม้ว่าการที่มัสก์เข้ามาควบคุม Twitter จะกลายเป็นประเด็นดราม่ามากมาย แต่แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียนี้กลับมีจำนวนผู้ใช้รายวัน หรือ mDAU (Monetizable Daily User) เพิ่มสูงขึ้นมากกว่า 20% โดยสหรัฐฯ ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ที่สุดของ Twitter มีการเติบโตอย่างรวดเร็วมากที่สุด โดยทาง The Verge ได้อ้างอิงข้อมูลจากเอกสารภายในของ Twitter ที่ทีมขายจะนำไปเป็นข้อมูลเพื่อใช้ในการเจรจากับนักโฆษณา

เอกสารดังกล่าวระบุว่า Twitter มีจำนวนผู้ใช้รายวันเพิ่มขึ้นอีก 15 ล้านคน ทำให้จำนวนผู้ใช้ Twitter รายวัน ทั้งหมดสูงกว่า 250 ล้านคน ตั้งแต่สิ้นไตรมาสที่ 2 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่ Twitter ได้ยุติการงานการเงินในฐานะบริษัทมหาชน และเตรียมเข้าสู่การปิดดีลเพื่อขายบริษัทให้มัสก์

ถ้าหากตัวเลขดังกล่าวเป็นจริง ก็อาจเป็นการชี้ให้เห็นว่า Twitter รอดพ้นอันตรายมาได้จากการเข้ามาควบคุมของมัสก์ ซึ่งเขาได้โพสต์ทวีตเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2022 ที่ผ่านมาว่า “จำนวนผู้ใช้ทั่วโลกได้เพิ่มขึ้นอย่างมาก”

Twitter

แต่ถึงกระนั้น เอกสารด้งกล่าวก็ระบุว่าจำนวนคำพูดที่ก่อให้เกิดความเกลียดชัง (Hate Speach) บนแพลตฟอร์มยังคงอยู่ในจำนวนสูงอยู่ คิดเป็น 0.25% ถึง 0.45% ของทวีตต่อวัน อีกทั้ง อเล็กซ์ โจเซฟสัน (Alex Josephson) รองประธานของ Twitter Next ซึ่งเป็นทีมที่ช่วยแบรนด์สร้างแคมเปญด้านเครือข่ายสังคมมาตั้งแตปี 2019 ได้โพสต์ในรายงานว่า 25% องค์กรได้รับผลกระทบจากการเลิกจ้างพนักงานครั้งใหญ่ของมัสก์เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2022 ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้บริษัทต้องลดขนาดองค์กร และส่งผลทำให้ยอดขายลดลง

อีกส่วนของรายงานดังกล่าวระบุถึงหลายสิ่งใน Twitter ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว หนึ่งในนั้นคือความพยายามยกเครื่องบริการ Twitter Blue ใหม่ โดยคาดว่าจะไม่กระทบกับบัญชีผู้ใช้ที่ได้รับการยืนยันแล้ว และผู้โฆษณาจากแบรนด์ใหญ่ที่ได้ยืนยันตัวตนแล้วก็จะได้รับป้ายคำว่า ‘Official’ ด้านใต้ของชื่อบน Twitter Blue

เดิมทีนั้น มัสก์ต้องการเพิ่มค่าบริการรายเดือนของ Twitter Blue ให้อยู่ที่ 20 เหรียญต่อเดือน ซึ่งทำใหัผู้มีชื่อเสียงหลายคนบ่นเรื่องนี้ แล้วมักส์ก็ปรับลดราคาลงมาอยู่ที่ 8 เหรียญต่อเดือนอย่างรวดเร็ว และได้เลื่อนกำหนดการเปิดให้บริการจาก 7 พฤศจิกายน 2022 ไปเป็นหลังผ่านพ้นการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐฯ ไปแล้ว

ทั้งนี้ โฆษกของ Twitter ยังมิได้แสดงความคิดเห็นต่อรายงานนี้แต่อย่างใด

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส