Business Insider ได้รายข้อมูลจากแหล่งข่าววงในว่า เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 10 พฤศจิกายน 2022 ที่ผ่านมา อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ประชุมพนักงาน Twitter ที่สำนักงานงานในเมืองซานฟรานซิกโก ซึ่งเป็นการประชุมครั้งแรกนับตั้งแต่ก้าวเข้ามาเป็นเจ้าของบริษัทเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน โดยเขาได้กล่าวว่า “มีความเป็นไปได้ที่จะล้มละลาย”

ในการประชุมดังกล่าว มัสก์ยังได้กล่าวถึงการยุติการทำงานทางไกล (Remote Work) และเตือนพนักงานถึงภาพใหญ่ของเศรษฐกิจในภายภาคหน้านั้นมีความเลวร้าย โดยพนักงานได้ถามคำถามต่าง ๆ กับเขามากมาย เช่น การปลดพนักงานครั้งใหญ่, การยกระดับระบบความปลอดภัย, ความเป็นส่วนตัว และการปฏิบัติตามข้อกำหนดภายในบริษัท

แหล่งข่าวยังได้กล่าวว่า มักส์ได้กล่าวในการประชุมว่า “ผมไม่ทราบว่าจะตอบคำถามต่าง ๆ อย่างไร แต่สิ่งที่ผมสามารถบอกคุณได้ก็คือการทำงานสุดกำลังอย่างไม่ย่อท้อ คนกลุ่มเล็ก ๆ ที่มีแรงผลักดันสูงสามารถทำงานได้ดีกว่าทีมงานกลุ่มเล็ก ๆ ที่เคยประสบความสำเร็จสูงและมีแรงบันดาลใจปานกลาง

ถ้าหากคุณไม่สามารถทำงานในระดับฮาร์ดคอร์ได้ Twitter ก็ไม่ใช่ที่ของคุณ”

Elon Musk
ภาพจาก wikemedia.org

ทั้งนี้ มัสก์ได้เอ่ยถึงไอเดียเกี่ยวกับการล้มละลายหลังจากที่พนักงานคนหนึ่งได้ถามเขาว่า จะเกิดอะไรขึ้นหากแผนการเพิ่มรายได้ให้บริษัทของเขาไม่ประสบผลสำเร็จ ซึ่งตอนนี้ขึ้นอยู่กับการสมัครบริการของผู้ใช้จำนวนมาก

การล้มละลายอาจเป็นทางเลือกสุดท้ายของบริษัท แต่ดูเหมือนจะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อ Twitter เนื่องจากมัสก์ได้สร้างหนี้ไว้เป็นจำนวนมากจากการระดมทุน 44,000 ล้านเหรียญ เพื่อซื้อบริษัท โดยในตอนนี้ Twitter เป็นหนี้มากกว่า 10,000 ล้านเหรียญ และดอกเบี้ยในอนาคตอาจสูงขึ้นจนถึงระดับที่บริษัทไม่สามารถทนต่อภาระหนี้ผูกพันนี้ต่อไปได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อผู้โฆษณาถอนตัวออกเนื่องจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง

นั่นอาจกล่าวได้ว่า การล้มละลายจะเป็นโอกาสใช้มัสก์ลดภาระหนี้และดอกเบื้ยของบริษัทได้

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส