วันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน อีลอน มัสก์ (Elon Musk) เจ้าของ Twitter ได้บอกกับพนักงานว่าพวกเขาจะยังคงได้รับหุ้นและออปชัน (การให้สิทธิ์แก่พนักงานในการซื้อหุ้นของบริษัทในราคาที่กำหนด) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการให้ผลตอบที่มีมาอย่างต่อเนื่องแม้จะเปลี่ยนจากบริษัทมหาชนเป็นเอกชน (Private Company) โดยผู้ที่ทำงานมีประสิทธิภาพยอดเยี่ยมจะได้รับหุ้นจำนวนพิเศษเป็นการตอบแทน

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากมัสก์ซื้อกิจการ Twitter แล้วสั่งปลดพนักงานไปหลายพันคน และต่อมาต้องขอให้พนักงานบางส่วนที่ถูกเลิกจ้างกลับมาทำงานใหม่เพราะขาดพนักงานที่มีฝีมือสำหรับสร้างฟีเจอร์ใหม่ที่มัสก์ต้องการ ทั้งนี้ธุรกิจต่าง ๆ ได้เริ่มถอนโฆษณาเพราะไม่มั่นใจทิศทางของ Twitter จึงยิ่งกดดันให้ผู้บริหารต้องเร่งทำให้ Twitter ดูมีอนาคตกว่านี้ แต่จะให้งานเดินก็ต้องเข็นหรือจูงใจให้ทีมงานร่วมแรงร่วมใจมากนี้และก่อนหน้านี้พนักงานยังรู้สึกคาใจว่าเมื่อ Twitter เปลี่ยนมาเป็นบริษัทส่วนตัวของมัสก์แล้วพวกเขาจะยังคงได้ผลตอบแทนที่เป็นหุ้นกันอีกหรือไม่

มัสก์เผยว่าแผนการให้ผลตอบแทนด้วยหุ้นจะคล้ายกับของ SapceX ซึ่งเขาเป็นซีอีโออยู่ที่นั่น ทั้งนี้ SapceX จะมีการออกหุ้นขายให้กับนักลงทุนเป็นกลุ่มคนวงใน (ไม่ได้ขายในตลาดหลักทรัพย์) ซึ่งหุ้นเหล่านี้สามารถซื้อขายได้ และพนักงานของ SapceX ก็ได้รับรางวัลเป็นหุ้นปีละ 2 ครั้งคือในรอบวันที่ 15 พฤษภาคมและ 15 พฤศจิกายน

ที่มา : cnbc.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส