เว็บไซต์ The Robot Report ได้รายงานว่า Boston Dynamics บริษัทพัฒนาหุ่นยนต์ชื่อดังที่ Hyundai เป็นเจ้าของ ได้ยื่นฟ้องร้องบริษัทคู่แข่งที่มีชื่อว่า Ghost Robotics ด้วยข้อหาที่ Ghost Robotics ละเมิดสิทธิบัตร 7 รายการ ที่เชื่อมโยงกับ Spot ซึ่งเป็นหุ่นยนต์ 4 ขา ของ Boston Dynamics

หุ่นยนต์ 4 ขาของ Ghost Robotics มีชื่อว่า Spirit 40 และ Vision 60 ซึ่งรายงานดังกล่าวระบุว่าได้หยิบยืมเทคโนโลยีหลัก รวมถึงระบบขึ้นลงบันไดและเดินชิดขวา มาจากหุ่นยนต์ Spot ของ Boston Dynamics

Spirit 40 Ghost Robotics
หุ่นยนต์ Spirit 40 : ภาพจาก Ghost Robotics

ตามคำฟ้องร้องนั้นได้ระบุว่า Boston Dynamics ได้แจ้งให้ Ghost Robotics ทบทวนสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับหุ่นยนต์ Spot เมื่อเดือนกรกฎาคม 2020 ภายหลังจากที่ Ghost Robotics เปิดตัวหุ่นยนต์ Spirit 40 ไปได้ 5 เดือน โดยทาง Boston Dynamics อ้างว่าได้ส่งจดหมาย 2 ฉบับ ขอให้ Ghost Robotics หยุดทำการตลาดหุ่นยนต์ 4 ขาดังกล่าว

Spot Boston Dynamics
หุ่นยนต์ Spot : ภาพจาก Boston Dynamics

การฟ้องร้องในลักษณะนี้มิใช่สิ่งที่เกินความคาดหมายแต่อย่างใด โดยในช่วงเริ่มแรกนั้น Boston Dynamics ได้เน้นไปที่งานวิจัย ก่อนจะหันมาพัฒนาและจำหน่ายหุ่นยนต์อย่าง Spot และ Stretch ที่เป็นมือหุ่นยนต์ อย่างจริงจังในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และมองว่าคู่แข่งอย่าง Ghost Robotics นั้น เป็นภัยคุกคามต่อธุรกิจของตน

การฟ้องร้องนี้อาจส่งผลสืบเนื่องทำให้บริษัทอื่น ๆ ไม่สามารถผลิตหุ่นยนต์ 4 ขา ของตนได้อีกด้วย

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส