เว็บไซต์ Engadget ได้รายงานว่า เดฟ ลิมป์ (Dave Limp) รองประธานอาวุโสของแผนก Devices & Services ของ Amazon ได้กล่าวกับทีมงานของเขาว่า “Amazon จะพิจารณาปลดพนักงานบางทีมและบางโครงการออก โดยบางตำแหน่งนั้นไม่มีความจำเป็นต่อบริษัทอีกต่อไป”

“มันเป็นเรื่องเจ็บปวดสำหรับผมที่ต้องแจ้งข่าวว่า เรารู้ว่าเราจะต้องสูญเสียพนักงานของ Amazon ที่มีความสามารถไปจากแผนก Devices & Services ผมยังคงเน้นย้ำว่าแผนกนี้ยังคงมีความสำคัญต่อการลงทุนของ Amazon ต่อไป”

ลิมป์มิได้เปิดเผยว่ามีพนักงานกี่คนที่จะได้รับผลกระทบในครั้งนี้ แต่รายงานเบื้องต้นของ The New York Times ได้คาดการณ์ว่าอาจมีจำนวนมากถึง 10,000 คน

เขาได้กล่าวเสริมว่า Amazon จะจ่ายเงินชดเชย, สิทธิประโยชน์ที่อาจได้รับในการเปลี่ยนงาน และการสนับสนุนการจัดหางานภายนอก ให้แก่พนักงานที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ และพนักงานบางส่วนอาจสามารถหางานตำแหน่งอื่นใน Amazon ได้

Amazon
ภาพจาก Reuters

ทั้งนี้ โฆษกของ Amazon ได้กล่าวว่า “จากการทบทวนแผนการปฏิบัติงานประจำปีของบริษัท เราได้พิจารณาในธุรกิจแต่ละตัวของเราและสิ่งที่เราเชื่อว่าควรมีการเปลี่ยนแปลง กอปรกับสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจในระดับมหภาคในปัจจุบัน (รวมถึงการจ้างพนักงานจำนวนมากอย่าต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา) ทำให้บางทีมกำลังถูกปรับเปลี่ยน ซึ่งในบางกรณีอาจหมายถึงการบทบาทหน้าที่ที่ไม่จำเป็นอีกต่อไป เราได้ตัดสินใจเรื่องนี้อย่างรอบคอบ และเราจะให้การสนับสนุนพนักงานที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้”

Amazon เป็นบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่รายล่าสุดที่ได้เริ่มปลดพนักงานเป็นจำนวนมากในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมานี้ ภายหลังจากที่ Twitter ได้ปลดพนักงานจำนวนหลายพันคนไปเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา และ Meta ก็เพิ่งปลดพนักงานไปถึง 11,000 ราย ไปเมื่อสัปดาห์ก่อน

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส