เมื่อไม่นานมานี้ Sony ได้ประกาศเปิดตัวอุปกรณ์ 3D Motion Capture ชื่อว่า Mocopi จะเป็นอุปกรณ์ที่ใช้จับการเคลื่อนไหวของร่างกาย และสามารถพกพาไปใช้ที่ไหนก็ได้ตามที่ต้องการ ซึ่งก็เป็นอุปกรณ์ที่ถือได้ว่ามีประโยชน์สำหรับผู้ที่ทำงานเป็น Virtual Youtuber หรือ VTuber อิสระ ที่ต้องการสร้างคอนเทนต์ด้วยโมเดล 3D เป็นอย่างมาก และแน่นอนว่ายังเหมาะสำหรับผู้ที่กำลังมองหา Motion Capture ใช้เล่นเกมอย่าง VRChat อีกด้วย

Mocopi จะเป็นอุปกรณ์จับการเคลื่อนไหวที่ติดตามตัวของผู้ใช้ทั้งหมด 8 จุด ตั้งแต่ ข้อเท้า, ข้อมือ, ลำตัว ไปจนถึงหัวของผู้ใช้ ซึ่งมันก็จะสามารถใช้งานกับมือถือสมาร์ตโฟนเพื่อใช้งานได้เช่นกัน ซึ่งจากในโฆษณาจะเห็นได้ชัดว่ามันสามารถใช้เป็น Motion Capture สำหรับโมเดล 3D ได้

https://www.youtube.com/watch?v=DOB7SvBFfCA

สำหรับใครที่สงสัยว่า Mocopi มีประโยชน์ต่อผู้ที่ทำงานเป็น VTuber อิสระอย่างไร? ก็ตอบได้ว่ามีประโยชน์เป็นอย่างมากสำหรับผู้ที่ต้องการเพิ่มความแปลกใหม่ในการสร้างคอนเทนต์ครับ เพราะปกติเหล่า VTuber จะต้องพึ่งโปรแกรม Motion Tracking ในการทำงานไลฟ์สตรีมเป็นส่วนใหญ่ แต่ด้วยความที่การลงทุนอุปกรณ์ต่าง ๆ แบบ Full 3D ใช้งบประมาณที่สูงมาก พวกเขาจึงได้นิยมมาใช้โมเดลสไตล์ 2DLive กัน แต่มันก็มีข้อจำกัดจากโมเดล Full 3D อยู่บ้าง เนื่องจากมันสามารถขยับได้แค่ท่อน ต่างจากโมเดล 3D ที่สามารถขยับได้ทั้งตัวครับ

ด้วยความที่ Mocopi จะวางจำหน่ายในราคา 49,500 เยน (ประมาณ 12,700 บาท) และสามารถพกพาไปใช้ที่ไหนก็ได้ ก็ถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่มีราคาเหมาะสมสำหรับ VTuber อิสระมาก ๆ เลยครับ

ทั้งนี้ ทาง Sony มีแผนวางจำหน่าย Mocopi ในช่วงปลายเดือนมกราคม 2023 ที่จะถึงครับ

ที่มา Dexerto

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส