วันพุธที่ 30 พฤศจิกายน มิเชลล์ โดเนลัน (Michelle Donelan) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลของอังกฤษเผยว่าอังกฤษกำลังทดลองเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตความสูงผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์ไปยังบ้านเรือนและธุรกิจที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล เนื่องจากระบบและเทคโนโลยีของสตาร์ลิงก์นั้นมีความพร้อมต่อการใช้งาน ซึ่งสถานที่เริ่มต้นทดลองได้รับการสนับสนุนด้านอุปกรณ์จากสตาร์ลิงก์ และขณะนี้กำลังหารือกับผู้ให้บริการรายอื่น ๆ เช่น OneWeb ซึ่งรัฐบาลอังกฤษถือหุ้นอยู่ด้วย

การทดลองเชื่อมต่อบรอดแบนด์ผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์ส่วนหนึ่งจะมีขึ้นที่ศูนย์กิจกรรมกลางแจ้งในอุทยานแห่งชาติสโนว์โดเนีย เป็นพื้นที่ภูเขาทางตะวันตกเฉียงเหนือของเวลส์ และฐานปฏิบัติการกู้ภัยบนภูเขาในเลกดิสทริกต์ หรือรู้จักกันในชื่อ เลกแลนด์ เป็นพื้นที่แถบภูเขาในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของอังกฤษ ซึ่งจะช่วยให้สามารถใช้อินเทอร์เน็ตได้เร็วกว่าที่มีใช้อยู่ก่อนหน้านี้ 10 เท่า

โดเนลันกล่าวว่าอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมอาจเป็นคำตอบสำหรับปัญหาการเชื่อมต่อของผู้คนในพื้นที่เน็ตช้าได้ และยังช่วยไขปัญหาสำหรับการลากสายสัญญาณเน็ตไปยังพื้นที่ห่างไกลที่มีค่าใช้จ่ายสูง หลังจากการทดลองใช้งาน รัฐบาลจะพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการใช้บรอดแบนด์ผ่านดาวเทียมไปยังพื้นที่ที่เข้าถึงยากที่มีน้อยกว่า 1% และประโยชน์ที่ได้รับจากการเชื่อมต่อเน็ตที่เร็วขึ้น

ปัจจุบันสเปซเอ็กซ์ได้ปล่อยดาวเทียมสตาร์ลิงก์อยู่ในวงโคจรแล้วกว่า 3,000 ดวง เดือนตุลาคม 2022 ได้เปิดให้บริการอินเทอร์เน็ตแล้วใน 44 ประเทศ และเดือนกันยายน 2022 มียอดสมาชิกใช้บริการที่ 700,000 ราย

ปัจจุบันรัฐบาลอังกฤษเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้น Oneweb (บริการเน็ตผ่านดาวเทียมคู่แข่งของสตาร์ลิงก์) ที่ 17.6% โดยมีผู้ถือหุ้นใหญ่คือ Bharti Enterprises ของอินเดียที่ 30% รวมถึง Eutelsat ของฝรั่งเศสที่ 22.9%, SoftBank 17.6% และอื่น ๆ ณ วันที่ 23 ตุลาคม 2022 OneWeb มีดาวเทียมทำงานอยู่ในวงโคจรแล้วทั้งหมด 462 ดวง ซึ่งปีนี้พึ่งปล่อยดาวเทียมได้แค่ 2 ครั้ง เพราะปัญหาจากรัฐบาลอังกฤษบาดหมางกับรัสเซียจึงไม่ได้ใช้บริการจรวดโซยุซเหมือนที่ผ่านมา แต่ครั้งล่าสุดได้ใช้จรวด Mark 3 ของอินเดียและเที่ยวบินสุดท้ายของปีนี้จะใช้จรวด Falcon 9 ของสเปซเอ็กซ์

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส