ใครที่เป็นคอซีรีส์แนวสืบสวนสอบสวนอย่าง NCIS, CSI หรือเรื่องอื่นๆ คงจะต้องคุ้นเคยกับฉากที่เจ้าหน้าที่ในเรื่อง พยายามแกะภาพวัตถุหรือใบหน้าคนร้ายจากภาพที่มัวๆ มองไม่ชัดเจน ทำให้เห็นรายละเอียดได้ชัดยิ่งขึ้น โดยใช้ซอฟต์แวร์เฉพาะทางในการวิเคราะห์และประมวลผล

Play video

แน่นอนว่าเทคโนโลยีดังกล่าว เป็นได้เพียงเรื่องที่เกิดขึ้นในซีรีส์เท่านั้น แต่ในโลกแห่งความเป็นจริง กลับทำสิ่งนั้นได้แล้ว!

เดวิด กราเซีย วิศวกรซอฟต์แวร์ท่านหนึ่ง ได้ลองสร้างปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถเรียนรู้ได้แบบ Deep Learning ขึ้นมา เพื่อให้ปัญญาประดิษฐ์ที่ว่านี้ เรียนรู้ใบหน้าของมนุษย์ที่มีมากกว่า 130,000 ภาพ หลังจากนั้น ได้นำข้อมูลภาพใบหน้าบุคคลมาลดขนาดเหลือ 16 X 16 พิกเซล ทำให้ภาพที่ได้มานั้นมีขนาดเล็ก เบลอเป็นโมเลค และมองแทบไม่ออกว่าบุคคลในภาพนั้นคือใคร

และหลังจากนั้น ได้ป้อนภาพที่มีการลดขนาดแล้ว ให้ตัวปัญญาประดิษฐ์ได้วิเคราะห์ภาพใบหน้า ซึ่งหลังจากวิเคราะห์แล้ว จะทำการสร้างภาพใบหน้าที่มีความคมชัดขึ้นมาเป็น 64 X 64 พิกเซล ถึงแม้ภาพที่ได้จากโปรแกรมปัญญาประดิษฐ์นี้ จะไม่เหมือนกับภาพต้นฉบับแบบแป๊ะ แต่เมื่อสังเกตดีๆ แล้ว ในภาพที่มีการสร้างใหม่ขึ้นมา มีความใกล้เคียงกับภาพที่เป็นต้นฉบับอย่างมาก

srez_sample_output

ตัวอย่างภาพที่นำมาวิเคราะห์ ไล่ลำดับจากว้ายไปขวา: คอลัมน์แรก ภาพที่ผ่านการลดขนาดเหลือ 16 X 16 พิกเซล, คอลัมน์ที่ 2 ภาพที่ผ่านการแก้ไขแบบ bicubic interpolation ซึ่งทำให้ได้ภาพที่ดูเนียน ลดความเหลี่ยมของพิกเซล, คอลัมน์ที่ 3 ภาพที่ผ่านการวิเคราะห์และสร้างจากปัญญาประดิษฐ์, คอลัมน์ที่ 4 ภาพต้นฉบับ

จากภาพตัวอย่างทั้ง 8 ชุด ซึ่งเป็นตัวอย่างการวิเคราะห์และสร้างภาพจากโปรแกรมปัญญาประดิษฐ์ หากสังเกตดีๆ ภาพในคอลัมน์ที่สามจะไม่เหมือนภาพต้นฉบับที่อยู่ในคอลัมน์ที่สี่ ซึ่งอยู่ในแถวเดียวกัน แต่ภาพที่สร้างขึ้นมานี้ ก็ดูเป็นภาพใบหน้าของบุคคลและมีความใกล้เคียงอยู่มาก

ถึงแม้ว่าจะทดลองด้วยภาพบุคคลที่มีมากกว่า 130,000 ใบหน้าก็ตาม แต่ถ้าให้ตัวปัญญาประดิษฐ์นี้ มีการจดจำใบหน้าที่มากขึ้น และมีการพัฒนาความสามารถให้มากขึ้นไปอีก ก็เป็นไปได้ที่จะได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่านี้ และใกล้เคียงกว่านี้

แต่ก็ไม่แน่ว่าในอนาคตข้างหน้า หากมีการพัฒนาที่ดีกว่านี้แล้ว นอกจากใบหน้าของผู้คนที่สามารถระบุและสร้างขึ้นมาได้แล้ว โปรแกรมปัญญาประดิษฐ์นี้อาจจะมีส่วนสำคัญในการแกะรอยคดีต่างๆ ที่เกิดขึ้น โดยการประมวลผลภาพวัตถุอื่นๆ ที่ระบุไม่ชัดเจนอย่างป้ายทะเบียนรถ เหมือนกับในซีรีส์แนวสืบสวนที่ได้เกริ่นไว้ข้างต้นก็เป็นได้

แน่นอนว่าชิ้นงานนี้ก็มีการเผยแพร่ออกมาแล้ว โดยนายกราเซียได้เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ GitHub ซึ่งใครที่สนใจอยากทดลองเล่น หรืออยากนำไปพัฒนาต่อ ก็สามารถเข้าไปได้ที่เว็บไซต์ดังกล่าวได้เลย

ที่มา: Ubergizmo, Github