สำนักข่าว Bloomberg ได้รายงานว่า Apple เตรียมปรับการดำเนินงานบน iOS, ผลิตภัณฑ์ และบริการ เพื่อให้สอดคล้องกับกฏหมายตลาดและบริการดิจิทัลของสหภาพยุโรป โดยจะมีการรับดีไซน์จะปรับเปลี่ยนองค์ประกอบสำคัญของแพลตฟอร์ม เพื่อให้ผู้ใช้ iPhone และ iPad สามารถดาวน์โหลดแอปผ่านแอปสโตร์แบบ Third Party หรือผ่านทางเว็บไซต์ได้

การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้จะรองรับเฉพาะใน 27 ประเทศ ที่เป็นสมาชิกของสหภาพยุโรปเท่านั้น

ทั้งนี้ Apple มีแผนจะอัปเดตการปรับเปลี่ยนดังกล่าวในระบบปฏิบัติการ iOS 17 ที่ปล่อยออกมาในปี 2023 ซึ่งเป็นไปตามที่กฏหมายตลาดและบริการดิจิทัลของสหภาพยุโรปที่กำหนดให้ทุกบริษัทต้องดำเนินปรับเปลี่ยนให้แล้วเสร็จภายในปี 2024

App Store

การปรับเปลี่ยนในครั้งนี้จะทำให้นักพัฒนาแอปและผู้ใช้อุปกรณ์ของ Apple สามารถนำเอนจินของเว็บเบราว์เซอร์อื่น ๆ มาใช้บน iPhone และ iPad ได้มากขึ้น รวมถึงสามารถเข้าถึงชิป NFC, กล้อง และ AirTag ได้ในวงกว้างมากขึ้น จากเดิมที่ต้องดำเนินการผ่านชุดเครื่องมือและแอปที่ Apple อนุญาตหรือกำหนดไว้เท่านั้น

อย่างไรก็ดี ทาง Bloomberg ได้รายงานเสริมว่า Apple ยังมีแผนจะเก็บค่าธรรมเนียมจากนักพัฒนาเพิ่มเติม แม้ว่าพวกเขาเหล่านั้นจะมิได้เผยแพร่แอปผ่านแอปสโตร์ของ Apple ก็ตาม

กฏหมายตลาดดิจิทัล (Digital Markets Act) และกฏหมายบริการดิจิทัล (Digital Services Act) มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการแข่งขันอย่างเท่าเทียมกันในตลาดดิจิทัล มีการป้องกันข้อมูลส่วนบุคคลที่ดีขึ้น และตัดการลงโฆษณาแบบเจาะจงกลุ่มเป้าหมายบางตัวลง ซึ่งมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2024 โดยบริษัทที่ละเมิดกฏหมายดังกล่าวจะถูกสั่งปรับเป็นมูลค่า 10% ของรายได้ทั่วโลกของบริษัทนั้น ๆ และปรับเพิ่มอีก 20% หากมีการละเมิดซ้ำซ้อน

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส