ย้อนกลับไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา แอมะซอนได้ประกาศเตรียมให้บริการ Local Zone ศูนย์ข้อมูลขนาดเล็กใน 32 เมืองใน 26 ประเทศ หนึ่งในนั้นก็คือกรุงเทพมหานคร ประเทศไทยของเรานั่นเอง

เมื่อวานนี้ AWS หรือ Amazon Web Services ผู้ให้บริการคลาวด์ชั้นนำของโลก ภายใต้การดูแลของบริษัทแอมะซอน (Amazon) ได้ประกาศเปิด AWS Local Zone ในกรุงเทพมหานคร ประเทศไทย เพื่อให้ลูกค้าสามารถให้บริการต่าง ๆ เช่น เว็บไซต์ กับผู้ใช้งานทั่วไปได้รวดเร็วยิ่งขึ้นกว่าเดิม

AWS Local Zone ที่เปิดให้บริการในประเทศไทยเข้าสู่สถานะ GA หรือ General Availibility เรียบร้อยแล้ว โดยที่ Local Zone ที่กรุงเทพจะยังเป็นโซนลูกที่ถูกขยายจากโซนแม่ที่สิงคโปร์ Asia Pacific (Singapore) ในชื่อ ap-southeast-1-bkk-1a ซึ่งจะมีราคาที่แพงกว่าโซนแม่เล็กน้อย มีให้บริการทั้ง EBS, EC2, ECS, EKS, และ VPC จากเซิร์ฟเวอร์ในประเทศไทยเพื่อให้มีความหน่วง (latency) น้อยกว่า 10 มิลลิวินาที เมื่อเข้าใช้งานจากประเทศไทย

แต่อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา AWS ได้ประกาศลงทุนและเตรียมเปิดตัวภูมิภาคในประเทศไทยเช่นกัน ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยกลายเป็น Region คล้ายกับสิงคโปร์ในปัจจุบัน ในชื่อ Asia Pacific (Bangkok)

อ้างอิง: AWS

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส